วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 07, 2556

รีวิวเย็นตาโฟแท้ ภาเจริญ ปัตตานี



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


เยนตาโฟวันนี้ไปกินไกล รีวิวไกลถึงปัตตานีครับ ที่เชิงสะพานเดชานุชิตและถนนพิพิธ ติดกับร้านราดหน้านำรส ที่เป็นราดหน้าทะเลชื่อดัง และอยู่ไม่ไกลจากร้านตัดผมฟูจี หรือร้านตานีเครื่องเขียนมากนัก  ตรงนี้มีร้านเยนตาโฟเก่า ชื่อว่า ร้าน "ภาเจริญ"  อย่างที่เห็นตามภาพด้านบน

เรื่องรสชาติ ความชอบของปากอาจถกเถียงกันได้ แต่ที่ร้านนี้มีของสำคัญอย่างนึงที่ เย็นตาโฟเมืองกรุงเทพฯ หายไป  สาบสูญไป นานแล้ว

นั่นก็คือ  กุ้งกรอบตัวขนาดพอเหมาะทอดเป็นแพ แล้วบิ โปะลงบนหน้าชามเย็นตาโฟนั่นเอง   ดูรูปด้านล่างครับ กุ้งแบบนี้ล่ะ อร่อยได้ทั้งแบบชามน้ำและชามแห้ง


บน-คลิปเย็นตาโฟน้ำกุ้งกรอบ ขนานแท้ถ่ายทำมาให้ดูถึงขอบชาม มองกันชัดๆ  ว่าน่ากินอย่างไร 

จริงๆ  ร้านในปัตตานีมีหลายร้าน แต่ร้านนี้น่าจะไปสะดวกที่สุดในช่วงกลางวัน  พอบ่ายๆ  แก่หน่อยก็เก็บร้าน แต่ถ้าตอนเย็นที่ตลาดโต้รุ่งที่อยู่ตรงถนนพิพิธเหมือนกันก็จะมีร้านเย็นตาโฟที่ใส่กุ้งกรอบเหมือนกัน ใครที่ว่างกลางคืนก็แวะไปทานได้  แต่ที่ไม่ได้ถ่ายมาเพราะตอนไปเขาหยุดไปงานญาติพอดี 

ส่วนร้านเย็นตาโฟภาคใต้ที่อื่นๆ  นั้นก็มีกุ้งกรอบใส่เหมือนกัน ผิดกับภาคกลางที่กลายพันธ์ุใส่แค่เกี๊ยวกรอบไปซะหมด   แต่เท่าที่เจอมาที่ไหนๆ  กุ้งกรอบก็ไม่อร่อยสะใจเท่าที่ปัตตานี 

นี่อาจจะเว่อร์ไปหน่อย ตามประสาคนบ้ากุ้งกรอบ นะ  ....เหอ เหอ...
จังหวะที่กุ้งกรอบเริ่มคลุกเคล้ากับน้ำซุป นี่ละคือวินาทีทองที่ต้องเร่งเอาเข้าปาก รอช้าอีกหน่อยก็นิ่มไป  เร็วไปก็แข็งไป กรอบไป 

บน-สนนราคาค่าเย็นตาโฟแต่ละถ้วย แต่ละชามยังถูกกว่าที่ขายในกรุงเทพฯอีก 


 บน-สีสันบรรดาเครื่องปรุงสารพัดที่กองอยู่หน้าร้าน จะทานพวกบะหมี่เกี๊ยวก้อมีขายกัน

บน-เฮียเขากำลังขมักเขม้นปรุงรสเย็นตาโฟถ้วยถัดไป เย็นตาโฟที่ปัตตานี กับหลายจังหวัดทางใต้มีเอกลักษณ์เดิมที่ไมj่มีอีกแล้วที่กรุงเทพฯ คือ กุ้งทอดกรอบเป็นแพ หักโรยบนหน้าชาม  พอโดนน้ำขลุกขลิก ตักทานใส่ปากอร่อยสุดๆ  ร้านนี้อยู่ที่กลางเมืองปัตตานี


  • แผนที่ดาวเทียมถ่ายทางอากาศเชิงสะพานเดชาฯ
แม่น้ำปัตตานีไหลผ่านอย่างที่เห็นในภาพแผนที่กูเกิ้ลนี่ละครับ  มีสะพานเดชานุชิตและถนนพิพิธ   ตรงใกล้ๆ สะพานนี่ละคือที่ตั้งร้านภาเจริญเย็นตาโฟ 

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ