วันพุธ, กุมภาพันธ์ 13, 2556

คลิปปลาจระเข้ Alligator Gar ที่สุราษฏร์



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

วันอาทิตย์ก่อนไปเดินเล่นตลาดนัด ตลาดน้ำบ้านดอน ที่มีวันอาทิตย์ตรงสวนสาธารณะตรงข้ามเกาะลำพู ที่ริมน้ำเขาก็มีตลาดปลาสด ปลาแห้งเล็กๆ  อยู่ตรงโป๊ะจอดเรือครับ  ผมเดินเข้าไปดูก็เจอเข้ากับของแปลกอย่างจัง

ตอนแรกผมนึกว่าจระเข้ แต่แล้วก็เห็นหางปลาโผล่ออกมา แต่นึกรวมกันก็ยิ่งง เพราะว่าไม่เคยเห็นปลาตัวไหนมีหัวเป็นจระเข้เหมือนอย่างไอ้ตัวที่เห็นนี้ หน้าตามันเหมือนปลาโลกล้านปีมาก ยังกะหลุดมาจากหนังสือนิยายเพชรพระอุมา ถ้า "ทะเลสาปมรณะ" ในช่วงจากหลุมอุกาบาตไปสุดเขาทิวปีกครุตแดนวายา มีปลาอาศัยอยู่ละก้อ  ปลาโบราณในนิยายพนมเทียนก็คงจะหน้าไม่ผิดไปจากนี้ซักเท่าไหร่




ตอนถ่ายคลิปก็แอบเดาในใจว่าคงเป็นพวกปลาเลี้ยงประหลาดจากฝั่งอเมซอน อเมริกาใต้หลุดมาตอนน้ำท่วม หรือพิเรณทร์ปล่ออยออกมาจนโตหรือป่ะ  งานนี้ต้องไปค้นหาคลิปและข้อมูลในเน็ตครับ เจอหลายข่าวครับ




ผลออกมาก็ใช่จริงๆ  เป็นปลาหน้าตาพิลึกที่มาจากทวีปอเมริกา แต่ไม่ใช่อเมริกาใต้อย่างที่คิด กลับมาจากอเมริกาเหนือ แถวรัฐทางใต้ แม่น้ำมิสซิสซิปปี้ และหนองบึงลุ่มป่าพรุในรัฐฟลอริดา  เรียกว่า  Alligator Gar   หรือ "Gator Gar"   ส่วนชื่อวิทยาศาตร์ของปลานี้ก็คือ  Atractosteus spatula  ครับ  และจัดเป็นปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือเลยทีเดียวเชียวล่ะ


แต่ที่ผมยังงงคือ ผมถามยายคนที่ขาย แกบอกว่า จับได้มาจากทะเล และที่หัวมีรอยยิงฉมวกด้วย ซึ่งจุดที่ยิงน่าจะน้ำใสพอควรถึงจะยิงได้  ในขณะที่แม่น้ำตาปีที่ผมเห็นตอนนี้มันขุ่นเป็นสีน้ำชาหรือโอวันติน  หรือว่าปลานี้มันอยู่ได้ทั้งน้ำจืดน้ำเค็ม กันแน่ เพราะถ้าน้ำไม่ใสพอก็ไม่น่าจะยิงฉมวกแทงมาได้ 

เรื่องราวจะเป็นเช่นไรวานผู้รู้ช่วยพินิจพิเคราะห์ให้ที ผมแค่ลงข้อมูลมาบอกกล่าวกัน แสดงว่ามันเริ่มกระจายพันธ์ุระบาดในลุ่มน้ำไทย เพราะมีเจอที่อยุธยา มหาสารคาม และมาที่นี่คือลุ่มน้ำตาปี เมืองสราษฏร์ครับ 


ส่วนด้านล่างนี่คือขนาดตัวเต็มที่ของปลาหัวจระเข้ที่ว่านี้ มีฝรั่งทำเป็นคลิปรวบรวมมาครับ ทั้งภาพปัจจุบันและภาพประวัติศาตร์ในอดีตที่เคยมีบันทึกกัน


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ