วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 07, 2556

คูปองอาหารรถทัวร์ คืออะไร

ป้ายจุดรับแลกคูปอง สังเกตุให้ดี ตั๋วรถกับคูปองของรถ บขส.จะฉีกแบบในรูปทางซ้าย เรายื่นให้แม่ค้าเขาจะฉีกเอง 
โดย มารพิณ
  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

สำหรับหลายคนที่ไม่เคยเดินทางด้วยรถทัวร์มาก่อน (โดยเฉพาะชาวกรุงเทพแดนกทม.) เวลาที่ต้องไปติดต่อ ทำธุระ หรือเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดจะมีเหตุให้งงเสมอๆ

อย่างแรกที่งง คือ  รถทัวร์มีจอดทานข้าวด้วยเหรอคะ ?   

ใช่ครับมีจอดทานข้าวด้วย ตามกฏกระทวรงว่าด้วยการคมนาคมถ้าระยะทางเกินสามร้อยกิโลเมตร จะต้องจัดกาอาหารให้ผู้โดยสาร ผมเข้าใจว่าเป็นการบัญญัติไว้เนิ่นนานมาแล้ว ในสมัยที่เมืองไทยเดินทางข้ามจังหวัดยังหาอะไรทานยาก

พอถึงกลางทาง โดยมากมักจะเป็นกลางดึก เขาจะจอดแวะร้านอาหารที่ใดที่หนึ่ง ตามแต่บริษัททัวร์ ให้เราไปเข้าห้องน้ำและทานข้าวราว ยี่สิบนาที


บน-คลิปข้าวต้มที่เป็นอาหารรถทัวร์ ที่เห็นในคลิปคือจุดจอดรถสายใต้ รถวีไอพีกทม-โกลก ของบขส.ครับ

อย่างที่สองที่งง อาหารรถทัวร์เสียตังค์มั้ย 

อะไรที่แจกบนรถ ไม่เสียเงินครับฟรี  ส่วนอาหารรถทัวร์ที่จุดแวะจะฟรีสำหรับ รถแบบหรูสุดหรือที่เรียกว่า VIP  และ ป.1  โดยมากก็จะเป็นพวกข้าวต้ม กับกับข้าวเล้กๆ น้อยๆ  ชนิดแค่พอกะเดือกลงคอได้ อย่าไปหวังความอร่อยในอุดมคติ  ส่วน ป.2 ก้มีมูลคาต่ำลงไป หรือไม่แจกเพราะส่วนใหญ่ผู้โดยสาร รถปรับอากาศชั้นสองมักจะนั่งทางสั้น ไปไม่ไกล

ถ้าเราขึ้น ป.1  ที่เป็นรถเที่ยวไกล เช่นสมมติว่า กรุงเทพไปภูเก็ต แต่เราขึ้นกลางทาง นั่งสั้นๆ  เช่น นั่งช่วงสุราษมาพังงา แบบนี้เราก็จะไม่ได้คูปองอาหารครับ

อย่างที่สามที่ งง รถทัวร์มีชนชั้นแบ่งฐานันดรเสมอ

สังคมรถทัวร์แบ่งตามตั๋วที่ซื้อครับ จุดทานข้าวเขาจะแบ่งโซนว่า วีไอพีกินตรงนี้ ส่วนปอหนึ่งให้ไปหม่ำตรงโน้น  ดูป้ายให้ดี ไม่งั้นเวลาเก็บคูปองแล้วจะหน้าแตก


อย่างที่สี่ ที่งง  ไม่กินข้าวต้มหน้าตาอุบาทว์นั่นได้มั้ย? 

ข้าวต้มบางที่ บางบริษัทรถทัวร์หน้าตามันจัญไรมากครับ  แบบนี้ก็อย่าเอาไปกงไปกินมัน เรามีทางเลือกอีกทางที่จะใช้สิทธิคือเอาคูปองอาหารไปแลกสินค้าอย่างอื่น ในร้านสะดวกซื้อที่มีแทบทุกแห่งที่เป็นจุดพักกลางทาง

ดุป้ายด้านล่างครับเขาจะมีป้ายบอกว่าคูปองรถทัวร์อะไรราคาเท่าไหร่  ถ้าของชิ้นไหนแพงกว่า คูปอง เราก็ต้องจ่ายเงินเพิ่ม  แต่ถ้าชิ้นไหนถูกกว่ามูลค่าคูปอง เขาจะไม่ทอนเป็นเศษเงินสดให้เรา ดังนั้น ก็ตัดสินใจให้ดีว่าจะใช้ซื้ออะไร

อย่างที่ห้าที่งง  หนูไม่ลง  หนูจะนอนอย่างเดียวได้มั้ย ? 

ได้ครับ ไม่ต้องลงก็นอนต่อบนรถ  ผมก็เคยบางทีง่วงจัดก็นอนต่อไม่ลง  แต่แนะว่าถึงไม่ทานอะไร น่าจะมาเข้าห้องน้ำขจัดของเหลวออกจากร่างบ้างน่าจะดีสำหรับเส้นทางไกล ๆ  รวมทั้งเดินเล่นยืดเส้นบ้างจะได้ไม่เมื่อย ไม่เคล็ดจากการนอนนิ่งอยู่ท่าเดียวตลอดทาง

แต่บางที่ เขาจะมีคนถือนมเปรี้ยวกล่องเล็กขึ้นไปให้แลกคูปองกับคนที่ไม่ลงมาถึงบนรถ ซึ่งผมว่าน่ารำคาญมากเพราะเท่ากับไปปลุกคนกำลังจะนอน เป้นบาปกรรมมหันต์  คนพวกนี้เขาทำกำไรต่อคูปองไม่น้อย


รถป.2 ไม่มีอาหารจัดให้ แต่อย่างในกรณีนี้คูปองมีมูลค่า 15 บาท ก็เอาไปซื้อข้าวมากินแล้วจ่ายเพิ่มกันเอาเอง 


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ