วันพุธ, กุมภาพันธ์ 20, 2556

จาก Lao Cai ไปคุนหมิง



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

+ ไปคุนหมิงจากหลาวกาย

ใครที่จะเที่ยวต่อจากเวียดนามไปเข้ายูนนาน จะต้องเริ่มจากที่นี่ครับ อันที่จริง ในสมัยก่อนจะมีรถไฟวิ่งจากหลาวกาย ไปถึงเมืองคุนหมิงในมณฑลยูนนาน แต่ปัจจุบันเส้นทางนี้ได้เลิกบริการผู้โดยสารไปแล้วเหลือแต่รถขบวนสินค้าเท่านั้น เพราะสภาพทางเก่า และเป็นรถไฟรางเล็ก (รถไฟในไทยหรือเวียดนามเป็นรถไฟรางแคบเล็กกว่ามาตรฐานโลกที่ใช้กัน) จีนเลยไม่พัฒนาต่อ


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
แผนที่ Lao Cai ไปเหอโข่ว

 ดังนั้นตอนนี้ ถ้าใครจะไปคุนหมิงจะต้องข้ามแดนไปเมืองเหอโข่ว (河口) ในฝั่งจีน ไปต่อรถนอนจีนที่จะออกจากเหอโข่วตอนเย็นๆ แล้วไปถึงคุนหมิงในตอนเช้ามืดที่สถานีถนนเป่ยจิงลู่ (北京路) ครับ อัพเดตใหม่ว่าเป็นสถานีสายใต้ที่อยู่นอกเมืองคุนหมิงแทน 


ระยะทาง 470 กม. ดูดีๆ นะว่าไอ้รถที่เราออกน่ะมีตัวจีนโตๆ เขียนไว้ว่า 昆明 (คุนหมิง) หรือป่ะ ม่ายงั้นตื่นเช้ามาดันอยู่ผิดมณฑล อันนั้นเรื่องหย่าย...ขอรับ

ทั้งเมืองหลาวกายและเหอโข่วไม่มีอะไรเที่ยวมากมายนัก แต่มีเตือนให้ระวังด่านจีนตรงจุดนี้มักจะมีเรื่องราวแปลกๆ เกิดขึ้นเช่น จู่ๆ พี่แกก็ยึดคู่มือดาวเหงา หรือโลนลี่เพลเน็ต (Lonely Planet) ฉบับเมืองจีนไปจากนักเดินทางจนฝรั่งบอกเตือนกันทั่วเน็ต หรือปฏิเสธวีซ่า 

นอกจากนี้จะมีพวกหากินตามสถานีขนส่งจีนมาไถตังค์เพิ่มหรือต่างๆ นานา เรียกว่าแวมไพร์ดุครับแถวเนี้ย !




จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ