วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 22, 2556

แบใต๋ Google Glass กูเกิ้ลกลาสเล็งเปลี่ยนโลก



โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

เวลาไปเที่ยวหรือไปทำอะไร อยากบอก ตั้งใจสื่อออกไปว่าเราเห็นอะไร บางทีก็ไม่ได้อย่างใจนึก มาคราวนี้อาจไม่ต้องอธิบายอะไรให้มากความ เพราะค่ายกูเกิ้ลกำลังแบใต๋ หงายไพ่ในมืออกมาว่ากำลังซุ่มทำอะไรล่าสุด

โครงการกูเกิ้ล กลาส หรือ Project Glass   คืองานวิจัยที่ทาง Google พยายามเข็นออกมาว่าจะทำแว่นวิเศษที่เป็นทั้งกล้องวิดีโอ หรือถ่ายรูปและจอเล็กๆ ไปพร้อมกันในตัว

ต่อไปเราเก็บคลิป หรือแชร์วิดีโอสดกับใครก็ได้สดๆ  หรีือจะค้นข้อมูลอะไรให้มาแสดงบนจอ ซ้อนไปกับการมองเห็นของเรา และที่เด็ดขาดเป็นไม้ตายคือการสั่งงานด้วยเสียงมนุษย์จะได้ไม่ต้องมีคีย์บอร์ดหรืออะไรให้ยุ่งยาก

ผมว่า ไอเดียและคอนเซ็ปต์ มันเหมือนแว่นส่องค่าพลังในการ์ตูนดาร์กอนบอล  ยังไงไม่รู้  ผมว่าพัฒนาต่อไปคอมพิวเตอร์และข้อมูลต่างๆ คงซูมเข้าที่จอตาคนเราได้  ต่อไปจะเซิร์ชข้อมูลอะไรก็พูดสั่ง แล้วข้อมูลก็ซ้อนแสดงขึ้นมาในแบบไฮเทค

แต่ตอนนี้เครื่องต้นแบบของ google glass  ยังอยู่ในขั้นเริ่มแรก ที่เน้นอัดคลิป แชร์วิดีโออะไรกันอยู่  ลองมาดูตัวอย่างโลกใหม่ที่มองผ่านกล้อง หรือแว่นกูเกิ้ลกลาสนี่สิครับ ดูคลิปแว่นกูเกิ้ลด้านล่างนี่เลย  ลองดูตอนนึงมีฉากกินผัดไทยในคลองเมืองไทย แล้วสั่งแว่นให้หาคำว่าอร่อยภาษาไทยด้วยละสิ  นี่โลกของการท่องเที่ยวและการแปลจะเปลี่ยนไปแล้ว



ส่วนอีกคลิปด้านล่างนี้คือ  คลิปวิดีโอการสาธิตการใช้งานGoogle Glasses  เมื่อกลางปีก่อน 





จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ