วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 11, 2556

คิวรถตู้ตลาดเกษตร หาดใหญ่อยู่ที่ไหน


ด้านหน้าสถานีขนส่งรถตู้ที่ตลาดเกษตร

โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
อัพเดตข้อมูลสำหรับใครที่ไม่ได้ไปหาดใหญ่มาพอควร  ช่วงหลังเขาเปิดสถานีขนส่งหาดใหญ่แห่งใหม่ ขึ้นมาครับ เรียกว่า สถานีขนส่งหาดใหญ่แห่งที่สอง  หรือเรียกว่า  "คิวรถตู้ตลาดเกษตร"  เพราะรู้สึกจะเอาอาคารตลาดเกษตรเดิมมาดัดแปลงเป็นอาคารสถานีขนส่ง 

ก็แต่เดิมบรรดาคิวรถตู้ทั้งหลายในหาดใหญ่มันกระจัดกระจายตามซอย ตามถนนต่างๆ  วุ่นวายสับสนและทำรถติดในเมืองครับ เขาก็เลยมีโครงการจับปูใส่กระด้ง คือนำรถตู้คิวต่างๆ  มารวมกันให้อยู่ที่ตรงตลาดเกษตร์ที่เป็นสถานีบขส.หาดใหญ่แห่งที่สองให้หมด 

รถตู้ตลาดเกษตรจะไปทางจังหวัดในภาคใต้ที่อยู่ด้านเหนือของหาดใหญ่ครับ เช่น จากหาดใหญ่ไปภูเก็ต พัทลุง สตูล ไปตรัง ไปนคร สุราษฏร์  อะไรแบบนี้ทั้งหมด และที่สำคัญที่สถานีนี้ไม่มีรถทัวร์ไปกรุงเทพครับ

ดู รายชื่อที่พักในหาดใหญ่ 


ส่วนรถไปสามจังหวัดชายแดนภาคใต้คือ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และอำเภอด้านใต้ของหาดใหญ่ให้ไปขึ้นอีกสถานีครับ

สถานีรถตู้หาดใหญ่ตลาดเกษตรไปยังไง
ที่ตั้งของคิวรถตู้ตลาดเกษตรจะอยู่ที่หาดใหญ่ใน ก็คืออีกฝั่งของทางรถไฟ  ข้ามสะพานสูงตรงตลาดกิมหยงมาจะเจอครับ  ให้สังเกตว่าอยู่ติดกับคลองชลประทานขนาดใหญ่ และตัวอาคารเป็นหลังคาเขียวๆ  โค้งแบบตลาดทั่วไปและมีรถตู้จอดเต็มไปหมดครับ


บน-แผนที่ถนนเพชรเกษม หรือทางหลวงสาย 4 ที่ออกมาจากตัวเมืองหาดใหญ่  ในแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมกูเกิ้ลนี้จะเห็นตัวสถานีเป็นอาคารสองหลังหลังคาสีเขียวอยู่เรียงกันไปตามยาวเลียบกับคลองชลประทานที่ผ่านตัวเมืองหาดใหญ่

บน-สองแถวคันไหนไป ก็ให้สังเกตุป้ายที่ติดไว้ว่า คิวรถตู้ตลาดเกษตรครับ  ภาษาราชการจะเขียนว่าสถานีขนส่งอะไรก็ช่าง แต่มติมหาชนพร้อมใจเรียกว่า "คิวรถตู้ตลาดเกษตร"  ก็ชั่งหัวราชการไป   


ระวังไปผิดสถานี 
ต้องย้ำตลาดเกษตร เสมอ เพราะตุุ๊กตุ๊กหรือสองแถวอาจพาเราไปผิดสถานี เพราะมีสถานีขนส่งอีกแห่ง หรือบขส.หาดใหญ่  ที่อยู่อีกคนละฟากของเมืองที่เป็นรถทัวร์ วิ่งเส้น หาดใหญ่-กรุงเทพฯซะส่วนใหญ่ 



บน-ตัวอาคารบริเวณที่จอดรถตู้ มีรถตู้หลายเจ้าจอดรอวิ่งออก




บน-คลิปหาดใหญ่ อธิบายและให้ชมสภาพทั่วไปของตัวสถานีขนส่งหาดใหญ่แห่งที่สอง  หรือคิวรถตู้ตลาดเกษตร ที่ผมไปถ่ายมา

ผู้โดยสารทะยอยไปขึ้นรถตู้ที่เข้ามาเทียบท่า

ข้างในมีที่ขายอาหาร ขนมขบเคี้ยว และที่ขายตั๋ว สังเกตว่าอาคารเป็นแบบตลาดสดคือโล่งสูง โปร่งและระบายลมดี 

อาคารหลังที่สองที่อยู่ด้านหลังส่วนใหญ่เป็นที่จอดรถ 

 บน-ข้อมูลเที่ยวรถตู้ไปจังหวัดต่างๆ ที่อออกจากสถานีขนส่งหาดใหญ่แห่งที่สอง หรือคิวรถตู้ตลาดเกษตร



บน-ที่สถานีหาดใหญ่ก็มีจุดพักนั่งทานอาหารและโต๊ะ และร้านค้าขายอาหารครับ 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ