วันพุธ, เมษายน 11, 2555

วิธีเช็คข่าวแผ่นดินไหว และสึนามิ ออนไลน์

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



ปีนี้ 2555 หรือ 2012  มีแผ่นดินไหวใต้ทะเล และอาจมีแนวโน้มเกิดสึนามิขึ้นมาอีกครั้ง อย่าประมาทกันครับ แต่ขณะเดียวกันก็อย่าตื่นตกใจเกินไปเช่นกัน

เอาสั้นๆ  ตรงประเด็นครับ จะขอแนะนำ วิธีเช็คข่าวแผ่นดินไหว และสึนามิ ออนไลน์ที่ทุกคนสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเองออนไลน์ไม่ต้องพึ่งสื่อ  เพราะเวลามีสถานการณ์ฉุกเฉินหรือวิกฤติอะไรแบบนี้ ข่าวลือ ข่าวมั่ว และความสับสนมันมีมากเหลือเกินครับ

วิธีที่ผมจะแนะนำนี้  ทุกคนตรวจเช็คได้ด้วยตนเอง ตอนเกิดสถานการณ์ ตอนได้ยินข่าวนี้หนแรก วินาทีแรก ไม่ว่าจะได้ยินจากที่ไหน  ไม่ต้องรอสื่อ หรือทางการประกาศ และไม่ต้องรอผู้เชี่ยวชาญด็อกเตอร์แผ่นดินไหวมา บอก ให้เสียเวลา เราจะเช็คก่อนทันทีได้จากเว็บว่าร้ายแรงจริงมั้ย เกิดจริงมั้ย พอรู้ตรงนี้ค่อยตามสถานการณ์จากสื่ออื่นๆ ที่เกาะติดสถานการณ์ในพื้นที่ต่อไปครับ
  1. ขั้นแรก  เช็คว่าแผ่นดินไหวเกิดจริงมั้ย หรือรุนแรงจริงมั้ย 
  2. ขั้นสอง เช็คว่ามีเตือนภัยสึนามิ จากศูนย์สึนามิที่ฮาวายมั้ย (ดูด้านล่างของบทความชิ้นนี้) 
สื่อทั่วโลกอ้างอิงข้อมูลจากทั้งสองศูนย์นี้ทั้งสิ้น จะสังเกตุเวลาผู้ประกาศทางทีวีทั้งไทยและทีวีฝรั่งล้วนแต่อ้างรายงานของสองศูนย์แห่งนี้ เราจะได้ยินชื่อในข่าวบ่อยๆ   ดังนั้นวิธีนี้ทำให้เราจะเข้าถึงข้อมูลดิบโดยตรง 

แต่เงื่อนไขเดียวที่มีจะทำทั้งสองขั้นตอนนี้ได้  ก็คือ เราต้องต่ออินเทอร์เน็ตให้ได้ เพราะจะต้องเช็คจากเว็บไซต์ของหน่วยงานสหรัฐฯ ครับผม

วิธีเช็คจุดเกิดแผ่นดินไหว และดูระดับความรุนแรง 

ให้ไปที่เว็บไซต์ http://earthquake.usgs.gov/earthquakes/map/  ซึ่งเป็นเว็บของหน่วยงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า U.S. Geological Survey   ที่มีอุปกรณ์ตรวจจับแผ่นดินไหวทั่วโลก และตั้งโปรแกรมอัพเดตข้อมูลลงเน็ตอัตโนมัติ และทันสมัยที่สุดในโลก

  เพราะฉะนั้นเชื่อได้ว่า ข้อมูลแผ่นดินไหวตรงนี้เชื่อถือได้ และฉับไวทันเหตุการณ์จริงๆ  ไม่ลือ ไม่มั่ว และสำนักข่าวทั่วโลกเขาก็อ้างอิงข้อมูลจากตรงนี้ทั้งนั้น มาดูข้อมูลแผ่นดินไหวออนไลน์กันครับ


(บน) พอเราไปที่ เว็บไซต์ http://earthquake.usgs.gov/earthquakes/map/   จะเห็นหน้าจอข้างบนี่เป็นแผนที่โลก และจุดต่างๆ ที่มีแผ่นดินไหวใหญ่น้อย เพราะโลกเราเปลือกโลกเคลื่อนที่ตลอดเวลา  ที่เห็นเป้นสีแดงคือแผ่นดินไหวรุนแรงล่าสุดที่นอกฝั่งอินโดนีเซีย ดังนั้นถ้ามีข่าวออกมา ลือบ้าง ลือผ่านทางทวิตเตอร์บ้าง มีภาพน่ากลัวออกมาทางเฟซบุ๊ค  สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กแบบนี้  เราก็สามารถดูได้ทันทีว่ามีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นจริงมั้ยที่จุดต่างๆ ทั่วโลก
ใช้วิจารณญาณ บวกกับความรู้ทางแผนที่อีกนิดหน่อย  เราก็จะพอตัดสินใจได้  เช่น  ถ้าเราเห็นเกิดแถวหัวเกาะสุมาตราและแรงเกิน 7.5 ริกเตอร์ขึ้นไป ก็ให้ติดตามสถานการณ์กันใกล้ชิดต่อไป  วิธีนี้จะทำให้เราเช็คข้อมูลได้ด้วยตนเอง ขอให้ต่อเน็ตได้เท่านั้นเป็นพอ

จะเห็นว่าจากข้างบนนั้นเป็นจุดแดงใหญ่  ระบุ 8.6 ซึ่งรุนแรงมาก และอยู่แถวสุมาตราที่เป็นพื้นที่เสี่ยง ดังนั้นต้องเร่งตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรง เรารอดมาคราวนี้ถือว่าโชคช่วย และควรถือเป็นการซ้อมใหญ่ที่ต้องซีเรียสเพื่อรับมือสถานการณ์ในอนาคต


(บน) กดเมาส์ไปที่จุดสีแดงก็จะมีข้อมูลแผ่นดินไหว ขึ้นมาอย่างละเอียด ว่าความรุนแรงเท่าไหร่ ที่ไหน เกิดที่ระดับความลึกเท่าไหร่  ข้อมูลพวกนี้เป็นโปรแกรมอัตโนมัติ ยิงออกมาทันทีที่มีเหตุแผ่นดินไหว เพราะฉะนั้นข้อมูลทันใจ ทันเหตุการณ์แน่ไม่ต้องห่วง  ศัพท์อังกฤษที่เห็นอาจจะดูยาก แต่มันมีไม่กี่คำ ไม่จำเป็นต้องรู้อะไร แค่พอดุก็พอจับใจความของข้อมูลแผ่นดินไหวได้

(บน)จากหน้าจอเมื่อกี้ พอกดเมาส์ไปที่คำว่า map  จะมีแผนที่แบบต่างๆ ของจุดเกิดแผ่นดินไหวขึ้นมาให้ดู ไม่ต้องแคร์สื่อ หรือง้อผู้เชี่ยวชาญที่ไหนครับ เราดูและเฝ้าระวังแผ่นดินไหวและสึนามิได้เองในแบบออนไลน์ แผนที่พวกนี้เป็นข้อมูลที่ระบบเจ็นขึ้นมาอัตโนมัติ ทันทีที่เกิดเหตุการณ์

(บน) ตัวอย่างภาพแผ่นดินไหวล่าสุดที่เกิดนอกฝั่งอะเจะห์ ในเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียที่ทำให้เกิดการเตือนภัยทั่วมหาสมุทรอินเดียในขณะนี้ 

วิธีเช็คเตือนภัยสึนามิ 

คราวนี้ หมดเรื่องแผ่นดินไหวไปแล้ว มาที่สึนามิ หรือคลื่น Tsunami มหันตภัยร้ายจากธรรมชาติกันบ้างครับ   ใครสนใจวิธีการอ่านประกาศเตือนภัยสึนามิภาคภาษาอังกฤษ ให้ดูได้ที่ตอน http://feelthai.blogspot.com/2012/04/tsunami-bulletin.html  นี้ครับ

ให้เราไปที่เว็บไซต์ http://ptwc.weather.gov/  ซึ่งเป็นเว็บของศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก หรือ Pacific Tsunami Warning Center  ที่มีที่ตั้งอยู่ที่รัฐฮาวาย  ประเทศสหรัฐอเมริกาครับ  ถามว่าทำไมศูนย์นี้เพราะเขาทำเรื่องนี้ ตามเรื่องนี้และเชี่ยวชาญมากกว่าใคร ข่าวที่ออกทั่วโลกเขาก็เช็คผ่านที่นี่ว่ามีการเตือนภัยออกมาหรือไม่ ระดับไหน

แล้วเราจะเห็นหน้าเว็บหน้าตาแบบด้านล่างนี้

(บน) แผนที่นี้จะระบุการเตือนภัยสึนามิที่ออกมาในรอบ 30 วัน จะเห็นว่าด้านบนมีประกาศเตือนภัยสึนามิระดับสูง  และตรงมหาสมุทรอินเดียในทะเลอันดามันมีจุดดาวใหญ่เตือนภัยเหตุการร์แผ่นดินไหวล่าสุดในเดือนเมษายนนี้  


ทีนี้ เรามา เช็คฝั่งมหาสมุทรอินเดีย ทะเลอันดามัน   ไปที่ลิงก์ที่หน้าเว็บเพจของศูนย์เตือนภัยที่ URL
http://ptwc.weather.gov/?region=3

จะเห็นหน้าจอแบบนี้

(บน) จะเห็นจุดเตือนสึนามิ ที่เหนือเกาะสุมาตรา เป็นรูปดาวเลขหนึ่ง 



สรุป :  วิธีดูแบบออนไลน์จากทั้งสองเว็บไซต์ที่แนะนำไปนี้ ทำให้เราจะเข็คได้ด้วยตนเองว่า สถานการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิมันร้ายแรงแค่ไหน เกิดจริงหรือไม่จริง ข่าวลือ หรือข่าวเล่น จะได้ตัดสินใจและประเมินได้ถูก ไม่สับสน ตั้งหลักรับมือได้ครับ ฝากบอกต่อข้อมูลนี้ให้เพื่อนๆ ด้วย ครับ

ใครสนใจศัพท์อังกฤษที่เกี่ยวกับแผ่นดินไหว และสึนามิ ว่าภาษาอังกฤาใช้กันอย่างไร ผมเคยรวบรวมเอาไว้ที่ปีก่อน ดูได้ที่นี่ครับ  http://feelthai.blogspot.com/2011/03/quake.html

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)