วันพุธ, กรกฎาคม 11, 2555

อันซีนเชียงใหม่ "เจดีย์กิ่ว" มุมมองสตรีทวิว เจดีย์กลางถนนเชียงใหม่

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ที่เมืองเชียงใหม่ แถวริมน้ำปิง มีวิวแปลกตาอันนึงที่หลายคนไปเที่ยวเมืองเหนือแอ่วเวียงเจียงใหม่อาจพลาดไป  ที่นี่เรียกว่า "เจดีย์กิ่ว" หรือ"เจดีย์ขาว" เรื่องของเรื่องที่ว่าแปลก็คือ ไม่ได้อยู่ในวัด หรือตามที่อื่นๆ แบบเจดีย์เมืองเหนืออื่นๆ  ทั่วไป  บางคนเรียกว่า  "เจดีย์กลางถนน"  เลยด้วยซ้ำ เพราะว่า เจดีย์องค์นี้ตั้งตระหง่านอยู่ตรงกลางถนนจริงๆ

ภาพสตรีทวิวของกูเกิ้ล เป็นเทคโนโลยีแผนที่ใหม่ล่าสุดครับทำให้ผมสามารถจับภาพมุมถนนเชียงใหม่มาท่ายถอดลงบล็อกได้เหมือนไปเดินอยู่รอบๆ  เจดีย์กิ่วที่โน่นจริงๆ  ลองจับแตะดูครับ ใช้เมาส์เคลื่อนที่ไปได้เหมือนเดินอยูที่ถนนจริงๆ



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-มุมมองจากถนนวังสิงห์คำ เชียงใหม่  แถวริมน้ำปิง

แปลกตาดีครับ จริงๆ แล้วก็ไม่มีตำนานหรือประวัติที่แน่ชัดออกมาหรอกครับว่าเจดีย์นี้มีมาอย่างไร มีเรื่องเล่าอยู่บ้างแต่ก็ไม่น่าจะใช่ เอาเป็นว่าถือเป็นปริศนาเอาไว้ล่ะกัน



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
(บน) เจดีย์ มุมองหันหน้าไปทางถนนวิชยานนท์ กับ ใกล้กับสถานกงศุลสหรัฐประจำเชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่   เมื่อหลายสิบปีก่อนมีปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์อยู่เยื้องๆ กัน แต่ตอนนี้รื้อไปนานแล้ว

ใครยังใช้สตรีทวิวไปเป็น ลองไปศึกษาวิธีใช้และสตรีทวิวคืออะไรจากลิงก์ นี้ครับ


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)