วันพุธ, กรกฎาคม 11, 2555

กำหนดการวันของดีห้วยแถลง 2555 ไปไหว้หลวงพ่อศรี

หลวงพ่อศรี ห้วยแถลง เครดิตภาพ: ททท.โคราช


กำหนดการ งานนมัสการหลวงพ่อศรี และวันของดีห้วยแถลง ครั้งที่ ๑ ประจำปี ๒๕๕๕  จะมีขึ้นในช่วงวันที่ ๒๖ – ๒๘  กรกฎาคม  ๒๕๕๕  ที่ อ.ห้วยแถลง  เมืองโคราช  แห่งนี้นี่เองครับ

สำหรับกิจกรรมในงานประจำปีวันของดีห้วยแถลง  ก็จะมี ขบวนแห่จากหน่วยราชการและเอกชน และมีการแสดง  แสง สี เสียง “สืบสานตำนานหลวงพ่อศรี” (ในวันที่ ๒๖ ก.ค. ๒๕๕๕ เวลา ประมาณ ๑๘.๓๐ น.)  เพื่อสร้างบรรยากาศย้อนรอยอดีตกาลและเชิญชวนผู้มีจิคศรัทธาไหว้นมัสการหลวงพ่อศรี เพื่อเป็นศิริมงคล

ดูข้อมูล หาที่พักโคราช

 สำหรับตำนานพระเก่าแก่แห่งเมืองย่าโมนี้  "หลวงพ่อศรี"  มีเรียกขานกันอีกชื่อว่า  "พระพุทธศรีพิทักษ์ชน" เป็นพระปางนาคปรก ทำด้วยหินละเอียดเนื้อสีเขียว   ดูจากเนื้อองค์เป็นพระพุทธรูปสมัยทวารวดี  สันนิษฐานว่าอายุไม่ต่ำกว่า ๒,๐๐๐ ปี    จัดเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวตำบลหินดาด อำเภอห้วยแถลง

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันผลิตผลทางการเกษตร ที่เป็นพืชผลของดีประจำอำเภอห้วยแถลง เช่น มะพร้าวน้ำหอม  กล้วยน้ำว้า   และพวกพืชผักสวนครัว เป็นต้น    มีสินค้า OTOP ของดีอำเภอห้วยแถลงมาวางแผงออกร้าน  (คำขวัญของอำเภอห้วยแถลงคือ “หลวงพ่อศรี มัดหมี่สวย กล้วยน้ำว้า แหล่งปลูกงา ขาหมูใหญ่ ไก่อบฟาง” )  เพราะฉนั้นึงมีสินค้าโอท็อปอย่างไหมมัดหมี่ และอื่นๆ ครบครัน

นอกจากนี้เขายังมีการรณรงค์สร้างวัฒนธรรมท้องถิ่นขึ้นมาใหม่ ด้วยการแต่งกายในชุดพื้นเมืองหรือ  ชุดผ้าไทยย้อนยุค ในงานด้วยครับ

สำหรับงานประจำปีของอำเภอห้วยแถลงคราวนี้จัดขึ้นโดย จังหวัดนครราชสีมา อบจ.โคราช  ทางอำเภอห้วยแถลง  และประชาสัมพันธ์โดย ททท. สำนักงานโคราช (นครราชสีมา)  ดูข้อมูลและแผนที่ด้านล่างครับ

นักท่องเที่ยวสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เบอร์โทรสำนักปลัดเทศบาลตำบลหินดาด  
โทร. ๐๔๔ -๙๕ ๐๔๓๘
www.hindadcity.go.th

"เบอร์โทร ททท. สำนักงานนครราชสีมา"
โทร. ๐๔๔-๒๑ ๓๐๓, ๐๔๔-๒๑ ๓๖๖๖
www.tourismthailand.org/nakhonratchasima 
www.facebook.com/tat.korat 
อีเมล ททท.โคราช: tatsima@tat.or.th


  • แผนที่ภาพดาวเทียมอ.ห้วยแถลง โคราช 


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน- สถานที่จัดงานก็คือ  พื้นที่บริเวณวัดอุทัยมัคคารามและโรงเรียนบ้านหินดาด อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ที่อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟห้วยแถลง และโรงพยาบาลห้วยแถลงที่เห็นอยู่ในแผนที่ครับ

ข้อมูลข่าว : (ททท.สำนักงานนครราชสีมา)

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)