วันเสาร์, กรกฎาคม 07, 2555

งานระลึก 119 ปีวิกฤติยิงเรือฝรั่งเศสปากแม่น้ำเจ้าพระยา รศ. 112



โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


 กองทัพเรือได้ร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ มูลนิธิพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ ๕    จัดงานงานรำลึกวิกฤตการณ์ ร.ศ. ๑๑๒ ปีที่ ๑๑๙   โดยงานจะมีขึ้นที่ ป้อมพระจุลจอมเกล้า  อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ระหว่าง ๑๓ - ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๕

โดยใน ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๕ จะมีการจัดเสวนาเรื่อง "ข้อมูลทางลึกวิกฤต ร.ศ. ๑๑๒" ระหว่างเวลา ๑๓.๐๐ น. - ๑๖.๐๐ น.  ที่  ห้องเอนกประสงค์   สโมสรท้ายเรือป้อมพระจุลจอมเกล้า

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ  อีกมากมายครับ ดูได้ที่โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์งานด้านบน ขยายออกมาดูรายละเอียดกำหนดการได้



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-ปากแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณที่ตั้งป้อมพระจุลจอมเกล้า จะอยู่ฝั่งซ้ายตรงตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ   ส่วนฝั่งขวาของปากแม่น้ำเจ้าพระยาคือตัวเมืองสมุทรปราการ  ปัจจุบัน



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-สภาพป้อมพระจุลฯปัจจุบัน จากแผนที่ทางอากาศ ที่เห็นเป็นเรืออยู่ริมน้ำเจ้าพระยาคือเรือหลวงแม่กลอง เป็นเรือฝึกนายเรือในสมัยก่อน ต่อจากประเทศญี่ปุ่น  แต่ตอนนี้ถูกชะลอขึ้นมาไว้บนบกทำเป็นพิพิธภัณฑ์เรือรบไทย

ด้านล่างลงมาคือตัวป้อมปืนเดิม  ที่เป็นเป็นวงกลม คือ "หลุมปืนใหญ่"  ที่เป็นมีปืนอยู่ในหลุม เพื่อป้องกันการถูกโจมตี เวลาจะยิงเรือจะใช้ระบบไฮดรอลิกไขแท่นปืนขึ้นมายิง แล้วหมอบปืนลงไปใหม่ เลยเรียกว่า "ปืนเสือหมอบ"



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-ดูเรือหลวงแม่กลองชัด ๆ  ใครยังไม่เคยไปเที่ยวที่นี่ลองไปดูครับ  ที่นี่มีเรือหลวงแม่กลองเป็นวิวถ่ายรูป และก็ปากน้ำ  กับมีร้านอาหารบรรยากาศลมทะเลไว้คอยบริการ 


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)