วันจันทร์, กรกฎาคม 02, 2555

เรียนศัพท์จากป้ายนิทรรศการเรือ TITANIC The Artifact Exhibition ศัพท์ Artifact แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


เรียนศัพท์จากป้ายนิทรรศการเรือ Titanic  ครบรอบ 100 ปี กันครับ ต้นกำเนิดของตำนานที่มาสร้างเป็นหนัง "ชู้รักเรือล่ม"   ใครจะชมไปดูได้ที่  ผมไปเห็นมีป้ายภาษาอังกฤษติดอยู่ที่ใต้ทางรถไฟฟ้าบีทีเอสแถวราชเทวี  มีศัพท์สองสามตัวที่น่าสนใจเอาไว้ฝึกภาษาอังกฤษทีเดียว  มาดูกันครับ

 TITANIC The Artifact Exhibition

เห็นแล้วคงมีอยากทราบกันบ้างล่ะว่า ศัพท์  Artifact  แปลว่าอะไร

  • titanic   ออกเสียงว่า ไท แท้ หนิ่ก   แปลว่า ยิ่งใหญ่ ใหญ่ยักษ์โคตรๆ   มหึมา มโหฬาร จะใหญ่โดยขนาด หรือโดยพลัง หรือโดยสภาวะคุกคามก็ได้  ข่าวเรือไททานิคจมเมื่อร้อยปีมาแล้วเป็นข่าวใหญ่มากจนคำๆ  นี้กลายมาเป็นศัพท์ตัวนึงในภาษาอังกฤษที่ใช้หันแพร่หลายไปเลย 
  • artifact   ออกเสียงว่า อ๊า ถิ่ แฟ่ค   แปลว่า  วัตถุที่มนุษย์สร้าง ทำหรือประดิษฐขึ้น งานสร้างสรรค์ที่มนุาย์ทำขึ้น หรือ ศิลปวัตถุ  แต่เขามักใช้คำนี้เรียกพวกวัตถุโบราณ ที่พบเจอ หรือค้นพบในแหล่งขุดค้นทางโบราณคดีมากกว่า ดังนั้นจะหมายถึงพวกวัตถุโบราณ ของเก่าที่ค้นพบก็ได้ 
  • exhibition  อ่านว่า เอ่ก สิ่ บี๊ ฉั่น    แปลว่า นิทรรศการ  การจัดแสดงทางศิลปะ หรือเรื่องราวในธีมๆ หนึ่ง  คำนี้หลานคนคงรู้ดี ทราบมาแล้ว แต่จะเตือนให้ระวังอีกคำที่คล้ายกัน แต่ความหมายคนละมหาสมุทรกันก็คือ 
  • exhibitionist   ออกเสียงว่า เอ่ก สิ่ บี๊ ฉั่น หนิ่สต์    แปลว่า คนโรคจิต หรือคนที่มีอากาศทางจิตประสาทที่ชอบโชว์ของลับ อวดอวัยวะเพศให้คนอื่น ให้คนแปลกหน้าดู
  • เบอร์โทร thaiticketmajor 
ใครจะดูงานแสดงสมบัติจากซากเรือไตตานิคในไทย ราคาตั๋วคนละ 500 บาท ครับ  เขาห้ามถ่ายรูปครับ  นิทรรศการเปิดตั้งแต่ 10.00 น. - 22.00 น.   ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน 2555  นี้ครับ  เข้าไปดูรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ไทยติกเก็ตเมเจอร์ thaiticketmajor  ที่ลิงก์ 
http://www.thaiticketmajor.com/performance/performance-detail.php?sid=1265  นี้   หรือสอบถามข้อมูลทางโทรศัพท์  จองตั๋วทางโทรศัพท์ได้ที่เบอร์โทรไทยทิกเก็ตเมเจอร์ที่ลิงก์เบอร์โทร http://www.thaiticketmajor.com/contact.php นี้


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)