วันพุธ, เมษายน 04, 2555

Islam กับ Muslim ต่างกันอย่างไร Sunni และ Shiite แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


วันนี้เป็นศัพท์ศาสนาสั้นๆ  พูดถึงแค่ว่า ศัพท์ islam กับ muslim ต่างกันอย่างไร  เพราะมีการใช้เรียกสลับกันมากมาย ถือว่าเป็นการเรียนรู้ศัพท์อิสลาม หรือศัพท์มุสลิมไปด้วยในตัวครับ ไปเลยครับ เราไปเที่ยวแดนทะเลทรายแห่งตะวันออกกลางกันดีกว่า
  • Islam  ออกเสียงแบบฝรั่งว่า อิ่ส ล่าม  หรือ อิ่ส แล้ม  ตามความต่างของสำเนียงฝรั่ง ที่ออกเสียงตัว a ออกเป็นได้ทั้ง "อา"   และ  "แอ"  Islam   แปลว่า ศาสนาอิสลาม  ครับ คือเรียกตัวศาสนาความเชื่อที่นับถือ 
  • Muslim   อ่านว่า มัส หลิ่ม   หรือ มุ่ส หลิ่ม    (สำเนียงเรียกในภาษาอังกฤษ)   Muslim  แปลว่า คนที่นับถือศาสนาอิสลาม ดังนั้นจะเห็นความต่างว่านี่เป็นคำเรียกบุคคลที่นับถือศาสนานี้   
นอกจากนี้เวลาอ่านข่าวจากเว็บข่าวฝรั่ง  ก็มีนิกายสำคัญ สองนิกายในศาสนาจากแดนตะวันออกกลางนี้ คือ
  • Sunni  ออกเสียงว่า ซุ้น หนิ่    แปลว่า ศาสนาอิสลามนิกายสุนหนี่  ซุนหนี่ หรือ สุหนี่ มีการเรียกผิดแผกไปหลายเสียงในคำภาษาไทย 
  • Shiite  อ่านว่า ชี้ ไอ่   แปลว่าศาสนาอิสลาม นิกายชีอะต์  หรือ ชีอะฮ์ 
  • koran  ฝรั่งออกเสียงว่า โค แรน  หรือ โค ราน   แปลว่า คัมภีร์อัลกุรอ่าน ครับ นอกจากนี้ ยังสะกดได้ว่า Quran   อ่านว่า ขุ แร้น  หรือ ขุ ราน   หรือ Qur'an  ในภาษาอังกฤษก็มีใช้เช่นกัน สังเกตนิดนึงว่า  ในภาษาไทยมีคำว่า "อัล"  แต่ในภาษาอังกฤษไม่มี  เป็นเพราะคำว่า Al  หรือ อัล ในภาษาอาหรับ ความหมายเทียบเท่า กับประมาณ "the"  ในภาษาอังกฤษ ฝรั่งเขาเลยตัดไป แต่ในภาษาไทยใช้รูปเต็มรวม the เข้าไปด้วย 

คำอ่านทั้งหมดที่ว่ามานี้ เป็นไปตามสำเนียงอังกฤษ เพี้ยนแบบฝรั่ง ดังนั้นบางคำอาจไม่ตรงกับสำเนียงที่ชาวมุสลิมเรียกกัน

ส่วนคำว่ามัสยิด หรือ สุเหร่าที่ประกอบพิธีทางศาสนาเรียกว่าอะไรนั้น ดูตามลิงก์ข้างล่างนี้เคยเขียนไว้ครับ

morgue และ mosque สองคำศัพท์ที่อาจสับสนในภาษาอังกฤษ
http://feelthai.blogspot.com/2012/04/morgue-mosque.html


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)