วันศุกร์, กรกฎาคม 06, 2555

รถทัวร์ บขส. เชียงใหม่-กรุงเทพฯ กรุงเทพไปเชียงใหม่ รถ ม.4ก คือรถแบบไหน

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


มีหน้าตาและชื่อเรียกรถทัวร์ ของ บขส.  หรือบริษัทขนส่งจำกัด ที่เป็นรัฐวิสาหกิจมาฝากกันครับ เป็นรถทัวร์บขส. สายเส้นทาง เชียงใหม่-กรุงเทพฯ  กรุงเทพไปเชียงใหม่

มาดูกันว่า รถ ม.4ก คือรถแบบไหน  ต่างจากแบบอื่นยังไง ดูหน้าตาพร้อมราคาค่าโดยสารบขส เชียงใหม่มากรุงเทพฯ และกรุงเทพไปเชียงใหม่ได้ตามป้ายไวนิลด้านล่างนี้ครับถ่ายมาจากสถานีขนส่งอาเขตเชียงใหม่

รถทัวร์เชียงใหม่ ไปกรุงเทพที่อาเขตเชียงใหม่

เอาละครับมาสรุปคร่าวๆ  เรื่องข้อมูลประเภทรถทัวร์กัน
  • รถ ม.4ก  คือรถแบบไหน
 รถทัวร์  ม.4ก ก็คือ รถวีไอพี (VIP) นั่นเอง ซึ่งเป็นรถทัวร์แบบที่หรูที่สุด ไฮโซที่สุด ในทุกเส้นทาง เบาะกว้าง  จุดเด่นคือที่นั่งด้านซ้ายจะนั่งคนเดียวไม่นั่งติดใคร  สมัยก่อนมี 24 ที่นั่ง แต่เดี๋ยวนี้ทำเป็นสองชั้น  มีข้างล่างเพิ่มมาอีกหกที่นั่ง และย้ายห้องน้ำลงไปด้านล่าง   ดูภาพข้างบนประกอบ
  • รถ ม.4 ข  คือรถทัวร์อะไร
ไอ้เจ้ารถ ม.4 ข   ก็คือรถแบบป.1   หรือปรับอากาศชั้นหนึ่ง  ที่นั่งเล็กลงมา และนั่งคู่กันไปตลอด ไม่มีที่นั่งเดี่ยวด้านซ้ายแบบ VIP   รถแบบนี้ยังมีห้องน้ำในตัว   เดี๋ยวนี้เป็นรถสองชั้นแล้วเหมือนกัน
  • รถ ม.4 ค
แบบนี้คือรถ ป.2   ก็คือปรับอากาศชั้นสอง ที่ยังมีแอร์  แต่ว่าไม่มีห้องน้ำในตัว  ถ้าจะเข้าห้องน้ำต้องรอตอนแวะกินข้าวสำหรับรถทางไกล  หรือขอแวะตามสถานีขนส่ง บอกคนขับว่าจะวิ่งไปฉี่หน่อย   รถแบบนี้ จอดเยอะและบ่อยตามรายทางมากกว่า


ดูข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องมาตรฐานรถบขส และหน้าตารถทัวร์บขส. แบบต่างๆ  ที่มีให้บริการในขณะนี้ ได้ที่ลิงก์ http://home.transport.co.th/th/2011-09-29-09-55-22/2011-09-29-09-55-55.html  นี้ครับ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)