วันพุธ, กรกฎาคม 04, 2555

เคยเห็นมั้ย? ดอกกระเจียวบานบนยอดภูกระดึง

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



พูดถึง "ดอกกระเจียว"  หลายคนคงคิดถึงฟ้าฉ่ำฝน และสายหมอกเอื่อยๆ ลอยล่องยามเช้าล้อมทุ่งดอกกระเจียวงามที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต และอีกแห่งก็อุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ที่ขึ้นชื่อในหมู่นักเดินทางเที่ยวไทย

แต่จริงแล้ว ดอกกระเจียวเป็นพืชที่ขึ้นทั่วไปในภาคอีสานครับ ถ้าเป็นแบบสีขาวๆ  ก็เอามานึ่งจิ้มน้ำพริก แกล้มของเผ็ดทานได้  พอเข้าหน้าฝนที่เป็นหัวเป็นเหง้าอยู่ใต้ดินก็จะแทงยอดออกหน่อมาเกิดเป็นดอกสวยให้เราได้ชมโฉมงาม

ตอนต้นฝนปีนี้ได้ไปภูกระดึง ระหว่างทางเลียบผากลับจากผาหล่มสัก ก็เจอเจ้าดอกกระเจียวน้อยแดงเด่นโผล่พ้นผืนทรายและใบสนร่วงออกมาที่ริมทาง เลยเก็บภาพมาฝากกัน ว่าของแบบนี้ "ภูกระดึงก็มีดอกกระเจียว" เหมือนกัน

ถ้าดูตามพงหญ้า จะเห็นดอกกระเจียวบานแทรกแซมอยู่ประปราย แต่พอหญ้าสูงก็ไม่ค่อยเห็นกัน อีกอย่างพอหน้าฝนเต็มตัวภูกระดึงก็ปิดอุทยาน ทำให้เราไม่ค่อยได้ยินเรื่องราวของดอกกระเจียวบนภูกัน

 แต่ผมยังจำได้ครับ มีอยู่ปีนึงที่แนวกันไฟ ก่อนถึงผาหมากดูก พอเขาถางหญ้าออกเป็นแนว ปีนั้นดอกกระเจียวบานสวยเป็นดง เพราะไม่มีหญ้าแย่งโต   เจ้าหน้าที่เขาบอกว่า ถ้ามีไฟป่าปีไหน หน้าฝนถัดมาดอกกระเจียวจะขึ้นงามตามพื้นที่โล่ง
บน- ซูมเข้าใกล้ๆ  ให้เห็นโฉมหน้าของดอกกระเจียวภูกระดึง


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)