วันอาทิตย์, เมษายน 01, 2555

สตรีทวิว-Google Map เปลี่ยนเป็นแผนที่เควสต์ -ฝีมือ April Fools' Day

แผนที่ชาติอาเซียน ในสไตลเกม 8บิต ผลงานเอพริลฟูล วันโกหกปีนี้ของกูเกิ้ล


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


หลายคนคงงงว่า อ้าวที่กูเกิ้ลเพิ่งเปิดตัวสตรีทวิว (Google Street View) เมืองไทยไปเมื่อสามสี่วันก่อน  ไหงตอนนี้เปิดสตรีทวิวเข้าไป ไหงเป็นหน้าจอแบบเกมส์คอมพิวเตอร์พวก 8 บิต หรือ16 บิตสมัยก่อน ไอ้พวกที่เปิดเล่นกับเครื่องเกมเสียบตลับ หรือเปิดกับจอทีวี เป็นสีๆ  เหลี่ยมๆ  ดูหยาบๆ ล่ะ  พวกนินเทนโดอะไรพวกนั้น

ก็ยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นครับ ตอนนี้ทั้งโลกกำลังสันนิษฐานว่า ไอ้นี้น่าจะเป็น "การอำ" จากทางกูเกิ้ล ที่ทุกปีในวันที่ 1 เมษายนที่เป็นวันอำแห่งโลก ที่จะมีการอำ กุเรื่องมาล้อเล่นกัน  และขืนใครเชื่อก็จะเป็น "คนโง่"  หรือ "ซื่อบื้อ"  ไป

อย่างปีก่อน กูเกิ้ลเขาก็อำ เรื่องนี้มาครับ

กูเกิ้ลลวงโลกวัน April Fools' Day
http://feelthai.blogspot.com/2011/04/april-fools-day.html

มาปีนี้ท่าทางอากู๋เราจะเล่นเยอะ จัดหนัก เปลี่ยนแผนที่  (http://maps.google.co.th/  ) ให้เป็นหน้าจอแผนที่เกมหมด  แถมสตรีทวิวก็เปลี่ยนโฉมเป็นหน้าจอเกมไปด้วย มาดูกันครับ 


(บน) นี่หน้าตากูเกิ้ลแม็พธรรมดาๆ ของแผนที่ถนนเมืองเชียงใหม่ครับ มองมุมบนขวาจะเห็นจอเหลี่ยมเขียวๆ ที่เขียนว่า "ผจญภัย"    ถ้ากดเมาส์ไปที่ตรงนั้นจะเปลี่ยนหน้าตา google map ที่เห็นอยู่ตอนนี้ให้เป็นแผนที่แบบเกม 8 บิตสมัยก่อน

(บน) เดิมมีให้เลือกว่า  Earth และแผนที่  ตอนนี้มี "ผจญภัย"  ขึ้นมาด้วย ซึ่งถ้าไปเปิด map ภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า "Quest"  ที่แปลว่า การตามหา ค้นหา แสวงหา  

(บน) พอเปลี่ยนแล้ว Google แผนที่ จะเป็นแบบนี้  

(บน)  หรือหน้าตาแบบนี้ คุ้นตาเกมเมอร์สมัยก่อน 

(บน) อีกทางที่เข้าเกม ...เอ๊ย... แผนที่หน้าตาเกมวันเอพริล ฟูลเดย์ของกูเกิ้ลก็คือ ลิงก์ทางซ้ายล่างที่เขียนไว้ว่า "เริ่มการผจญภัยของคุณ"   

(บน) พอคลิกไปแล้วก็จะเห็นตามข้างบน บอกว่าให้เราเป็นวีรบุรุษ ออกสำรวจโลก ค้นหาสัตว์ประหลาดที่ซ่อนอยู่  แถมมีตลกร้ายทิ้งไว้ว่า ....ระบบของคุณอาจไม่ตรงกับความต้องการต่ำสุดสำหรับคอมพิวเตอร์ 8บิตก็ได้  หุหุ...

ทีนี้มาดูหน้าตาที่เปลี่ยนไปของ "สตรีทวิวเมืองไทย" กันบ้าง ลองดูจากสองภาพหน้าจอใช้งานของกูเกิ้ลด้านล่างนี้เลยครับ ว่าจะพิศดารต่างแบบออกไปอย่างไรบ้าง 

(บน) นี่หน้าจอสตรีทวิวธรรมดาของหน้า "สตรีทวิว กาดสวนแก้ว" เชียงใหม่ครับ ตรงถนนห้วยแก้วจะเห็นป้ายร้านพิซซาและไก่ทอดเคเอฟซี   ใครยังเล่นสตรีทวิวไม่เป็น ไปดูที่ลิงก์สตรีทวิววิธีการใช้  นี้ครับ 

(บน) 5555...สีสันสวดยวด ตระการตาสุดๆ  ไปเลยครับ นี่ไงเวอร์ชั่นสตรีทวิว 8 บิตนำเสนอในวันเอพริลฟูลเดย์ ของค่ายกูเกิ้ลปีนี้ 

ทิ้งท้ายด้วยคลิปวิดีโอแนะนำ Google maps 8 bits  สนุกๆ   ด้านล่างนี้ครับ มีให้เป่า หรือพูดใส่แคททริดจ์ หรือตลัปเกมได้ด้วย ฮามันส์ดีครับ


เจอกันใหม่ วันโกหกปีหน้าครับ .....



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)