วันจันทร์, พฤษภาคม 02, 2554

ภาพถ่ายดาวเทียมบ้านบินลาเด็นที่ เมือง Abbottabad ปากีสถาน


โดย มารพิณ www.facebook.com/marnpinbook 


แก้สถานที่อัพเดตนิดนึงครับ

ดูจากทีวีอัลจาซีราห์ พอเห็นแนวคร่าวๆ  ครับ เลยไปเปิดแผนที่กูเกิ้ลต่อ กำหนดจุดคร่าวๆ  ตามรูปดาวเทียมด้านล่างนี้


แผนที่สามารถซูมเข้าออกได้
(บน)  เมือง Abbottabad  ตรงกลางแผนที่ Google Earth เขียนว่า Kakul  คือ โรงเรียนนายร้อยปากีสถาน  (เหมือนโรงเรียนนายร้อย จปร. เขาชะโงกบ้านเรา)

 บ้านที่หลบซ่อนของบิน ลาเดน ข่าวรายงานว่าอยู่ห่างจากสถาบันทางทหาร  Pakistan Military Academy  แค่เพียง 1 กิโลเมตร ดูจากข่าวที่เห็นฉากหลังเป็นภูเขาเป็นเนินๆ



View Larger Map

(บน) นักข่าวอัลจาซีราห์พูดถึง ว่าจากจุดที่ สถานที่เกิดเหตุจริงน่าจะเป็น "บ้านที่มีรั้วสูงล้อม" ที่ตรงสามแยกด้านบน  ไปตามถนนสีเหลืองต่อจะไป ถึงรร นายร้อยปากีสถาน http://en.wikipedia.org/wiki/Pakistan_Military_Academy


(บน)ในวงกลมคือสถานที่ๆ ทีวีอัลจาซีราห์ระบุว่าคือเซฟเฮาส์ที่ถูกจู่โจมกลางดึก ในปฏิบัติการสะท้านโลก   ส่วนตรงลูกศรคือที่ตั้งโรงเรียนนายร้อยปากีสถาน  

ปรากฏว่าอัลจาซีราห์ให้ตำแหน่งผิด

แต่ๆ  ผมมาดูตอนค่ำอีกที สงสัยว่าจะไม่ใช่แล้วล่ะ เพราะดูจากข่าวอื่น สื่ออื่น ภาพแถวนั้นมันไม่ใช่  และทางสื่อเมืองนอกอย่างเทเลกราฟ ที่อังกฤษให้แผนผังบ้านของบินลาเด็นดังนี้


ซึ่งกลับไปเช็คจากกูเกิ้ลแม็พ  ตามแผนที่แล้ว มันไม่มีบ้านหลังไหนที่มีลักษณะพื้นที่เป็นสามเหลี่ยมชัดๆ  เลย  มีคล้ายแต่ตัวอาคารก็ไม่ตรงตามผังในสื่อฝรั่ง  ดังนั้น  ต้องไม่ใช่  ต้องเป็นที่อื่น   ก็เลยต้องกลับมาที่เงื่อนงำที่สื่อให้ ว่าอยู่ในระยะ 1 กิโลจากโรงเรียนนายร้อยปากี   ตีวงเลยครับแล้วดูรั้วบริเวณรูปสามเหลี่ยม    และแล้ว......ก็เจอเข้ากับอันนี้

View Larger Map

โอ้  ใช่เลยครับ  อันนี้แน่นอน แถมที่ตั้งยังชัดชัวร์  และใกล้รรนายร้อย เข้าไปอีก ดังภาพข้างล่าง

(บน)  ข้างบน ที่วงกลม คือบริเวณ safe house  ของบินลาเดน   ส่วนลูกศรคือ โรงเรียนนายร้อยปากีสถาน สภาพคล้ายๆ ที่เขาชะโงกเลยครับ คือมีถนนใหญ่พุ่งตรงไปหาประตูโรงเรียนนายร้อยแบบเดียวกัีนเปีะ

อัพเดตวิดีโอเพิ่ม 

(บน) ภาพคลิปวิดีโอมือถือล่่าสุด ถ่ายที่พักแหล่งกบดานของ OBL หรือ Osama  Bin Laden ในเมือง  Abbottabad   ที่เป็นเมืองค่ายทหาร  วิดีโอนี้เพื่อนของ Sohaib Athar  หนุ่มปากีที่บังเอิญเป็นผู้ทวีต ส่งข่าวใน twitter   เรื่องการบุกจู่โจมโดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษสหรัฐฯโดยบังเอิญ  และกลายเป็นคนดังระดับโลกไปชั่วข้ามคืน  ในคลิปมือถือจะเห็นบริเวณที่พักบินลาเด็นถูกทหารปากีสถานเอาผ้าใบไปขึ้งล้อมเอาไว้ 



ศัพท์อังกฤษทิ้งท้าย
ใครบังเอิญเข้ามา เว็บนี้เน้นเที่ยวกับฝึกภาษาครับ  ก่อนไป แถมศัพท์ภาษาอังกฤษให้นิดนึงครับ น่าจะเจอในข่าวภาคภาษาอังกฤษทุกช่อง ทุกสำนักในตอนนี้

ประตูทางเข้ารร นายร้อยปากีสถานอยู่ห่างจากที่ซ่อนแค่กิโลเดียว
  • hideout   ไฮเด๋าท์    แปลว่า ที่ซ่อน ที่หลบซ่อน ที่ซ่อนของ หรือซ่อนคน 
  • Military Academy   ก็คือ สถานศึกษาทางทหาร  ซึ่งปกติเหมือนกับ  รร.นายร้อย  โดย  Academy   อ่ะค้าเด่ะหมี่  หมายถึง สถานศึกษา  สถานศึกษาขั้นสูง  แบบที่เขาใช้กันใน AF  ก็ย่อมาจาก Academy  Fantasia  ส่วน Military   มิลิ่เท่อร์หริ่    หมายถึงอะไรที่เกี่ยวกับทางทหาร  การทหาร  
ส่วนข่าวเรื่องการเสียชีวิตของบินลาเด็น และคำแถลงของประธานาธิบดีบารัค โอบามาที่ออกมาเมื่อคืนนี้   ดูตามลิงก์เรียนภาษาอังกฤษจากข่าวตอนก่อน ด้านล่างนี้ครับ


เรียนอังกฤษจากสปีชคำแถลง Obama เรื่องบินลาเด็น - Osama bin Laden สิ้นชีพ



ลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)