วันอังคาร, พฤษภาคม 31, 2554

มีใครหิวกันบ้างมั้ย - hungry แปลว่าอะไร


โดย มารพิณ



ฝรั่ง หรือแม้แต่ต่างชาติอื่นๆ  โดยทั่วไปมักจะกินอะไรตรงเวลา  ไม่แวะกินเรื่อยเปื่อยซัดไปเรื่อยเหมือนบ้านเรา  อาจเป็นเพราะไม่มีรถเข็นบะหมี่เกี๊ยว  ผัดไำทย ราดหน้า กระเพาะปลา อาหารตามสั่งหรือ ขายข้าวต้มกุ๊ยโต้รุ่งตามปากซอยกันเหมือนบ้านเรา  แถมภัตตาคารบ้่านเขายังเปิดกันเป็นเวลา ไม่ได้เปิดทั้งวัน

ดังนั้น เวลาไปกัน หรือเดินทางด้วยกัน หรือนั่งทำงาน ทำกิจกรรมอะไรซักอย่างง่วนอยู่กันหลายๆ  คน    ถ้าเราชักจะหิวขึ้นมาแล้ว   ท้องไส้ชักขยับ แต่เพื่อนฝรั่งเรายังทำเฉย  แบบนี้เราต้องมีวิธีพูดเกริ่นนำออกไป   ซาวเสียงเลือกตั้ง สำรวจประชามติพรรคพวกที่นั่งมาด้วยกันในรถว่าจะเอาไงดี  แวะกินอะไรซักหน่อยดีมั้ย

พูดง่ายๆ  ดังนี้ครับ (มนุษย์เราพูดจริงในชีวิต ไม่มีใครพูดยากส์)
  • Anybody  hungry? 

แปลว่า  มีใครหิวหรือยัง   มีใครหิวบ้างมั้ย  แต่ก็อย่างว่าน่ะครับ ไอ้ความหมายในกรณีนี้  ก็ไม่เชิงจะคิดถามไถ่  อยากรู้เอาจริงจังหรอกนะ ว่า คนไหนหิว หรือท้องร้อง  แต่เกริ่นกันลอยๆ  แบบเชิญชวนเป็นนัย ว่า เราควรแวะทานอะไรจะดีมั้ย หาอะไรกินดีกว่ามั้ย (หรือใช้ในอีกกรณีนึง คือ  เราถืออาหารอยู่ในมือ มีมากพอที่จะแบ่ง ถืออาหารจานใหญ่ในงานปาร์ตี้  พอเราถามยั่วน้ำลายแบบนี้ ก็เหมือนว่า  "จะรับมั้ย"  "เอามั้ย"  "ทานมั้ยคะ" )

หรือถามสั้นๆ  ซัดหมัดไปเลยว่า  (ขึ้นเสียงสูงๆ  )
  • hungry? 
มาดูศัพท์อังกฤษกันจั๊กหน่อย
  • Anybody   ออกเสียงว่า เอ๊ หนี่ บ่อดี่     แปลว่า ใคร ใครก็ได้   ส่วนคำว่า   body     บ่อดี่   จะแปลว่า ร่างกาย  ร่าง เรือนร่าง ตัว และในบางกรณีก็อาจหมายถึง "ศพ"  ด้วยก็ได้ 
  • hungry ออกเสียงว่า  ฮั้งกรี่    แปลว่า หิว  อยากกิน อยากทาน  หรือ โหยหาอยากได้อะไรซักอย่าง (อย่างหลังนี่เป็นความหมายเปรียบเปรยนะครับ) 
 +รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)