วันอังคาร, พฤษภาคม 03, 2554

วันฉัตรมงคล ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

คำถามประจำวันหยุดเช่นเคยครับ  ในช่วงนี้เวลานี้ หลายคนก็คงอยากรู้  หรือถ้าเราไม่อยากรู้ คุณครูของเราก็อยากจะรู้  เกิดอยากให้ทำรายงานทำการบ้านขึ้นมา หรือเจ้านาย เพื่อนต่างชาติที่ติดต่องานกันก็อยากจะรู้ว่าเราหายหัวไปไหนไฉนไม่มาทำงาน    

                           วันฉัตรมงคล   ก็คือ    Coronation Day

ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยของวันฉัตรมงคลนั้น คงต้องไปดูที่อื่นครับ  ตรงนี้จะเน้นที่ศัพท์ เพื่อตอบข้อสงสัยหลายคนว่าทำไมถึงใช้คำๆ นี้


Coronation   โค่เรอะเน๊ฉั่น    แปลว่า การขึ้นครองราชย์  พิธีการสถาปนาขึ้นเป็นกษัตริย์ หรือพระราชา  ถ้าเป็นคำราชาศัพท์ไทยจะใช้คำว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษก     คำนี้่บางทีฝรั่งก็เอาไปใช้ในกรณีอื่น เช่นเชิงเปรียบเทียบว่า ใครซักคนที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงในเรื่องใดเรื่องนึง แต่น่าจะเจอน้อยครับ เขาไม่ค่อยใช้กัน

แต่ขอเตือนว่า  Coronation  นี่เป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ยากมากมาย  และฝรั่งคนทั่วไปที่ไม่ได้รู้ลึกพิสดารอะำไร  จะไม่ค่อยรู้จักคำนี้หรอก ดังนั้นเราบอกไปก็จริง แต่เตรียมใจไว้เลยว่าทางนั้นคงไม่รู้หรอกว่า วันอะไร

อาจพอใช้อีกคำที่เป็นคำง่ายมาหน่อย ไม่ตรงนัก แต่อาจพอสื่อสารกันได้คือ crowning  day   หรือวันสวมมงกุฏ  คำว่า crown   คร่าวน์  จะหมายถึง มงกุฏที่พระราชาสวม  ซึ่งธรรมเนียมฝรั่งถือว่า เรื่องนี้สำคัญที่สุด อย่างที่เราเห็นในการ์ตูนเทพนิยายฝรั่ง  ซินเดอเรลล่า สโนไวท์ ฯลฯ เวลาพระราชาออกฉากมาต้องมี  crown   สวมตลอด  

ดังนั้น crowning  ก็คือการสวมมงกุฏ  ก็คือการก้าวขึ้นเป็นกษัตริย์ คำนี้่ฝรั่งหลายคนอาจเข้าใจมากขึ้น แต่ัระวังเขาใช้กับ การสวมมงกฎนางงามประกวด มิสนั่น มิสนี่ได้ด้วย    มันจะไม่ตรงคอนเซ้ปต์ที่คนไทยใช้กันเป๊ะๆ  แต่เก็บเอาไว้ใช้อธิบายเวลาเจอฝรั่งไม่เข้าใจแล้วกัน

และเตือนต่ออีกนิดว่า อย่าสะกดผิดเป็น clown   คล่าวน์  เพราะจะแปลว่า ตัวตลก  หรือตัวตลกละครสัตว์  ที่เขียนหน้าเขียนตา  ครับ สลับ r เป็น l   นิดเดียว เกิดเรื่องเลย

แล้วพบกันใหม่ครับ

ลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)