วันจันทร์, พฤษภาคม 30, 2554

เรียนภาษาอังกฤษกับรายการ Thailand's Got Talent




โดย มารพิณ



จบไปแล้วครับสำหรับรายการประกวดความสามารถแบบกึ่งวาไรตี้ ที่ซื้อลิขสิทธิฺฝรั่งมาบุกเบิกในไทยในสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3อย่าง  "Thailand's Got Talent"  ที่ตั้งชื่อเป็นภาษาไทยได้อลังการงานสร้างมาก ว่า  "ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ พรสวรรค์บันดาลชีวิต"

แข่งไปแข่งมา ผลปรากฎว่า "ไมร่า-มณีภัสสร์ มอลลอย" เด็กสาวสวยใส อายุ 13 ปี สามารถคว้าชัยชนะเลือกตั้ง  เอ๊ย......คะแนนโหวตอันดับหนึ่งจากประชาชน กลายเป็นไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์คนแรกของประเทศไทย


(บน) คลิปวินาทีประกาศรางวัล  ใครพลาดไม่ได้ดู ก็มาดูกันได้

ผู้ชนะคือ ไมร่า มณีภัสสร์ จะได้รับรางวัลมูลค่ารวมกันประมาณ 10 ล้านบาท เป็นเงินสด 5 ล้านบาท รวมทั้ง คอนโดมิเนียมจากโครงการแอ็บสแตร๊กส์(abstract) และรถยนต์มาสด้า 3    ส่วน รองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ สมศักดิ์ เหมรัญ นักดนตรีกีต้าร์มือเดียว และรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ทีมคิดบวกสิปป์ โชว์นาฏลีลาละครเงา

เบอร์เว็บรายการ
ภาคภาษาไทย   http://www.thailandgottalent.tv
ภาคภาษาอังกฤษ   http://www.thailandgottalent.tv/en/about-thailand-got-talent


อย่างไรก็ตาม งานนี้ "พ่อยก"  "แม่ยก"  และ "กองเชียร์" ของทีมต่างๆ  และคนดู และแบ่งฝ่ายแยกสีมีเป็นจำนวนมาก เลยมีการถกประเด็นกันต่อในสื่ออินเทอร์เน็ตกันอย่างกว้างขวางและร้อนแรงตามมาเช่นกัน  ซึ่งคงจะสร้างแรงกดดันต่อการจัดรายการในปีหน้าไม่น้อย

มาดูศัพท์อังกฤษกันครับ  
  • Talent  ออกเสียงว่า  ถ้าเหล่นท์   แปลว่า  พรสวรรค์   ลักษณะเด่นหรือทักษะความสามารถพิเศษเฉพาะตัว  หรือแปลว่า บุคคล  คนที่มีความสามารถพิเศษก็ได้  

จริงๆ แล้ว  "Thailand's Got Talent"   อาจจะเปรียบแปลให้ได้อารมณ์ว่า  รายการ "เมืองไทยก็มีดี"  ก็พอได้ ของฝรั่ง คือ  "Britain's Got Talent"   คำว่า Britain ของเขาคือ เกาะอังกฤษครับ เคยเขียนเรื่องนี้ไว้แล้วดูได้ที่

United Kingdom คืออะไร


รายการฮือฮาที่ฉายในเมืองไทยนี้ซื้อลิขสิทธิ์มาจากของฝรั่งที่มีอีตา Simon Cowell   กรรมการจอมโหดลากเขี้ยวจาก American Idol  และ X factor  เป็นตัวตั้งตัวตีในรายการ "Britain's Got Talent" http://talent.itv.com/  ที่ดังไปทั่วโลก และมีการเอารายการไปทำตามทีวีช่องต่างๆ ทั่วโลก จนบ้านเราซื้่อลิขสิทธิ์มา และมีแชมพูซันซิลค์ เป็นสปอนเซอร์รายใหญ่

สนใจลองดูตัวอย่างคนที่มาแจ้งเกิดในรายการ  "Britain's Got Talent" ดูได้ตามคลิปด้านล่างนี้มีทั้งสาวหนุ่ม คนแก่ เด็กครบ


(บน) Connie Talbot  เด็ก 6 ขวบกับเสียงร้องสุดยอด 



(บน) Paul Potts  เซลแมนขายมือถือกับเสียงร้องโอเปรา


(บน) Andrew Johnston   กับเพลง Pie Jesu


(บน) Signature  กับแดนซ์ไมเคิลแจ็คสันแบบรีมิกซ์ปัญจาบ




(บน) ทีมยิมนาสติค  Spelbound   


(บน)  ป้า Susan Boyle ไม่ต้องยรรยายสรรพคุณให้มากความ


(บน) คุณยาย   Janey Cutler  อายุ 80 แล้ว แต่พลังเสียงนี่สิ 


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)