วันอาทิตย์, พฤษภาคม 22, 2554

ทีมฟุตบอลตกชั้นพรีเมียร์ลีก ภาษาอังกฤษเรียกว่า


โดย มารพิณ



เขียนสดๆ คืนนี้ต้อนรับ "คืนชี้ชะตา"  ที่จะตัดสินว่าใครจะอยู่ ใครจะไป ใครจะตกชั้นพรีเมียร์ลีก (Barclays Premier League หรือ  English Premier League  - http://www.premierleague.com )  มีหลายทีมที่อาจจะต้องชะตาขาด  ดวงกุด เกิดเหตุร่วงไปพร้อมๆ กับทีมขุนค้อนเวสต์แฮม  ที่รายนั้น ชะตาขาดแน่นอนแล้วแบบไม่ต้องลุ้นอะไรอีกให้เมื่อย

ผมก็นั่งรอดู 4 ทุ่มคืนนี้เหมือนกัน  ลุ้นกันครับ  เดิมพันในศึกนี้ที่เตะพร้อมกันใหญ่หลวงนัก ไม่นับพวกแฟนบอลที่เล่นได้เสียกับการพนันบอล    แต่รวมไปถึงทีมที่ร่วงจะต้องเสียค่าส่วนแบ่งจากผลประโยชน์ค่าโฆษณาสปอนเซอร์ไปทีมละอย่างน้อย 20 ล้านปอนด์เป็นอย่างต่ำ


มาดูข่าวกีฬากันครับ

 Any two of five sides will join West Ham United in relegation from the Premier League on the final day of the season on Sunday...


สองทีมจากห้าทีมจะไปสมทบกับเวสต์แฮมยูไนเต็ดในการตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกในวันสุดท้ายของฤดูกาลในวันอาทิตย์ 

มาดูศัพท์แสงอังกฤษกัน 

คำว่า ตกชั้นก็คือ  relegation    เหร่ล เหล่ เก๊ฉั่น     แปลว่า  ตกชั้น   มาจากเวิร์บ  relegate   เหร่ล เหล่ เก่ต   แปลว่า  ไล่ไป  เนรเทศ ย้ายไปอยู่ที่มีความสำคัญน้อยกว่า    แต่ในทางกีฬาแล้ว คือทีมตกชั้น  ตกดิวิชั่น ปีหน้าต้องไปเล่นในลีกต่ำกว่า  ดิวิชั่นต่ำกว่า 

Side แปลว่า  ฝ่าย  แต่คำว่า side  ในที่นี้หมายถึง  "ทีม"   


final   ออกเสียงว่า ไฟ๊หนั่ล   แปลว่า สุดท้าย  ท้ายสุด   


season  ออกเสียงว่า  ซี้เสิ่น     แปลว่า ฤดู  ฤดูกาล  ในข่าวนี้  หมายถึงฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลที่กำลังจะจบลง  ในลีกอังกฤษสองทีมบ๊วยจะต้องลงไปเตะลีกต่ำในฤดูกาลหน้า 

โชคดีจงบังเกิดกับทีมที่เชียร์ทุกทีมครับ สู้ๆ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)