วันจันทร์, พฤษภาคม 09, 2554

say when หมายความว่าอะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


คำนี้ไม่เจอะเจอบ่อยนัก  มักจะเจอตามบาร์  ผับ  หรือสถานที่ๆ มีการ ริน"เทของเหลว"  จากขวด ลงแก้ว หรือภาชนะอย่างอื่น    รู้ไว้จะได้ใช้ประโยชน์ครับ

say when
จะให้พอเมื่อไหร่ก็บอกมา


ความหมายก็แปลดังที่โชว์ข้างบนครับ   ฝรั่งบาร์เท็นเดอร์กำลังรินเหล้า  หรือของเหลว(liquid)  เทใส่แก้วให้เราที่เคาน์เตอร์ในบาร์  แต่ฝรั่งเมืองเขาหนาว เลยนิยมกินเพียว ไม่ได้ผสมทีละฝาสองฝาจางๆ เคล้าโซดา ละเลียดกับแกล้มเหมือนอย่างบ้านเรา  ดังนัี้นคนรินเหล้าให้ก็ต้องถาม ว่า ยูจะให้รินแค่ไหนล่ะ   บอกไอด้วยเน้่อ

จะพอก้บอกโอเคก้ได้ครับ  พยักหน้าก็ได้  ยกมือบอกก็ได้    แต่....บางทีก็มีวิธีฝรั่งตอบว่า  "when"   สวนกลับไปก็มี    อย่างงี้ึคับ

 ถาม -  say when  
 ตอบ  -   when    

ตอบแบบนี้ก็ไม่ว่ากัน    เป็นสำนวนการตอบแบบมีลีลาของฝรั่ง    เรื่องแบบนี้ถ้าเราไม่รู้ล่วงหน้าก็จะไม่เข้าใจว่าเขาพูดถึงอะไร

สำนวนอเมริกัน say when มักใช้กับการดื่มเหล้า เท ริน เหล้า  ดังนั้นพวกรณรงค์ให้คนดื่มไม่เกินขนาดเมืองนอก อย่างที่ออสเตรเลีย เขาก็ตั้ง URL เว็บเรื่องนี้ โดยเล่นกับสำนวนนี้โดยใช้ชื่อว่า whentosaywhen    ลองแวะไปดูที่ URL http://www.whentosaywhen.com.au/whentosaywhen.htm  

ทิ้งท้ายศัพท์หมู  คงจะทราบอยู่แล้ว  แต่ทบทวนก็ดีครับ
ไปก่อนครับ หิวข้าวเช้าแล้วล่ะ !

ลิงก์หนังสือมารพิณ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)