วันจันทร์, พฤษภาคม 02, 2554

เที่ยวบินสุดท้ายกระสวยอวกาศ Endeavour


โดย มารพิณ www.facebook.com/marnpinbook 



คลิปวิดีโอกระสวยอวกาศจากองค์การ Nasa ข้างบนนี้มีชื่่อว่า  Endeavour's  final flight  หรือ เที่ยวบินสุดท้ายของยานกระสวยอวกาศ  Endeavour ที่ตอนแรกว่าจะจุดจรวดใหญ่ยักษ์ส่งขึ้นสู่อวกาศในวันศุกร์ที่ผ่านมา ไล่เรี่ยกับงานพิธีเสกสมรสในอังกฤษ  แต่มีเหตุเลื่อนแล้วเลื่อนอีกเพราะข้อขัดข้องทางเทคนิค 


ภาษาที่เขาใช้มีลีลาสละสลวย เพราะฉนั้นถ้าเราดูวิดีโอแล้วฟังไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไรเพราะมืิอใหม่เราเดา เราฟังออกสองสามคำ เป็นบางคำเท่านี้ก็พอใจแล้ว ต้องใช้เวลาสะสมศัพท์และเสียงในหัวเราครับ  ยังไม่ต้องวิตกว่าฟังยังไม่ออก


มาดูกันว่า ชื่อกระสวยอวกาศ (space shuttle) อายุ 19 ปีของเราลำนี้แปลว่าอะไร ในภาษาอังกฤษ แปลได้ดังนี้ครับ 


endeavor   ออกเสียงว่า  เอ่นเด่ฝ เหว่อะร์     แปลว่า . พยายาม อุตส่าห์ บากบั่น  ทุ่มกำลังทำอะไรให้สำเร็จ  ให้ได้


มีใครสังเกตุเห็นอะไรผิดปกติมั้ย ? 


ติ๊กต่อก......




ติ๊ก ติ๊ก  ต่อกๆ  ...


เจอยัง......




ทำไมคนอเมริกัน ตั้งชื่อเป็น  Endeavour  ...ก้อ ดิคด้านบนเขียน endeavor   ไม่ใช่เหรอ พวกอเมริกันสะกด -vor  ไม่ใช่หรือ  ปกติเขาตัด  u  ทิ้ง เขียนไม่เหมือนแบบอังกฤษนี่


หรือว่า "มารพิณ"  เขียนผิด........


มารพิณมีผิดได้ครับ เพราะเขียนเยอะ เขียนทุกวันก็ต้องมีวันผิด เป็นธรรมดา แต่ไม่ใช่วันนี้ครับ เหอๆ   
ขอเฉลยว่า ที่องค์การนาซ่า เขาเขียนแบบนี้เพราะ  ตั้งชื่อตามเรือของกัปตันเจมส์ คุ๊ก (James Cook. ) ที่ออกเดินทางจากอังกฤษในปี ค.ศ. 1768  ข้ามมหาสมุทรแปซิฟิคใต้  ค้นพบเกาะสวาทหาดสวรรค์แดนตาฮิติ  (Tahiti) ค้นพบทวีปออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์  แต่อีตากัปตันนี่แกไปพลาดท่า โดนฆ่าตายแถวฟิลิบปินส์ หรืออะไรแถวนั้น ลูกเรือและลูกน้องที่เหลือก็เดินทางต่อ อ้อมโลกกลับมาอีกทางจนไปถึงเกาะอังกฤษ  


ชื่อเรือเดิมเขาเขียน  Endeavour  ตามแบบ British English  ดังนั้น ชื่อกระสวยลำนี้จึงสะกดแบบมีตัว u  เป็นชื่อเฉพาะที่ยกเว้นกันได้     แต่ คำว่า endeavor    พวกอเมริกันใช้จะสะกดแบบไม่มี u  



ลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)