วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 19, 2554

ก๊อกน้ำภาษาอังกฤษเรียกอะไร ห้องน้ำสาธารณะเรียกว่าอะไร


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook


วันนี้เอาคลิปเรียนอังกฤษมาฝากครับ จากสำนักข่าวเสียงอเมริกา หรือที่เรียกกันว่า   VOA   เช่นเคย   จะหาที่ไหนที่เราสามารถฝึกฟังเสียงฝรั่ง จากวิดีโอพร้อมมีสคริปต์ตัวหนังสือบรรยายให้ดูด้านล่างจอแบบนี้ได้อีก

บอกก่อนเหมือนเดิมครับ ว่าอย่าไปห่วง กังวลว่าฟังไม่รู้เรื่องทั้งตอน  เปิดดู แล้วจับเสียงให้ได้ศัพท์ซักตัว สองตัวว่าฝรั่งเขาพูดว่าอะไร  ออกเสียงยังไง  ความหมายคืออะไร .....เท่านี้ก็พอแล้ว  รู้เสียงเข้าใจศัพท์แค่สองตัว ก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว

ใครที่จะวางแผนไปเรียนต่อเมืองนอก เรียนต่อออสเตรเลีย หรืออังกฤษ  จะซัมเมอร์คอร์สนิวซีแลนด์หรืออื่นๆ  ลองแวะมาฟังคลิปพวกนี้ จะช่วยฝึกภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี


วันนี้จะให้ฟังศัพท์ตัวเดียว ที่สำคัีญมาก  ทุกบ้าน ทุกสำนักงาน ที่อยู่อาศัยของมนุษยชาติทุกแห่งต้องมีเครื่องใช้ตัวนี้

Faucet   ออกเสียงว่า  ฟ๊อว์เส่ท   แปลว่า ก๊อกน้ำ  หัวก๊อก  ก๊อก  อูยย์ คำนี้สุดยอดเลย  เจอได้ทุกหนแห่ง ขอให้ต้องเข้าห้องน้ำเถอะ

  • public bathroom   แปลว่า  ห้องน้ำสาธารณะ   มาจากคำว่า  public   อ่านว่า พั๊บหลิ่ค    แปลว่า  สาธารณะ   เกี่ยวกับสาธารณะ   ของคนทั่วไป  ใช้ร่วมกันโดยส่วนรวม    ถ้า  republic   ออกเสียงว่า  หริ พั๊บหลิ่ค    ก็คือ สาธารณรัฐ   การปกครองแบบสาธารณรัฐ  เช่นสหรัฐอเมริกา   ที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุข  ทั้งสองคำนี่ก็มาจากรากเดียวกัน                           


  • ส่วน  bathroom   แบ๊ธ หรู่ม    ก็คือ ห้องน้ำ   ครับ มาจาก bath(อาบน้ำ)+room(ห้อง)  อันที่จริงจะใช้ public toilet   ก็ได้ เช่นเดียวกัน


เอาแค่สองคำ Faucet ก๊อกน้ำ  กับ  bathroom   ห้องน้ำ เท่านี้ก็พอ ถือว่าประสบความสำเร็จในการฟังภาษาอังกฤษแล้ว ถ้าใครได้เกินกว่านี้ถือว่ากำไร



เนื้อหาสรุปคร่าวๆ ของคลิปฝรั่งข้างบนก็คือมีนักวิจัย ทำวิจัยกับก๊อกน้ำแบบแฮนด์ฟรี (Hands-Free Faucets) ในโรงพยาบาลเมืองอเมริกา ที่ไม่ต้องใช้มือกด หรือบิดหมุนแบบก๊อกทั่วไป  พบว่า ไอ๊หยา ซี้เลี้ยว อ่า อันที่จริงแล้วกลับมีแบคทีเรียสะสมมากกว่า ก๊อกน้ำแบบเอามือบิดเสียอีก  

ยังไม่ทราบเหตุชัดแต่ว่ากันว่า มีทฤษฎีว่า  อาจเพราะก็อกอัตโนมัติ (automatic  Faucets) พวกนี้มีชิ้นส่วนภายในเยอะกว่า  และแรงดันน้ำที่น้อยกว่า น้ำไหลอ่อนกว่า อาจเป็นเหตุของการก่อตัวสะสมแบคทีเรีย

แล้วพบกันใหม่ครับ  อย่าลืมบอกต่อเพื่อนๆ  ให้แวะมาเรียนภาษาอังกฤษกันที่นี่
 ลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)