วันศุกร์, พฤษภาคม 20, 2554

แนะนำหนังสือ ภาษาศาสตร์เบื้องต้น -Introduction to Linguistics


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


วันนี้ไม่เกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษโดยตรง   แต่มีหนังสือเล่มนึงสำหรับใครที่สนใจเรื่องราวที่เกี่ยวกับภาษา   ไม่ว่า ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ  อยากรู้และเข้าใจภาษาในแบบลึกๆ  มีหนังสือเล่มนึงอยากจะแนะนำครับ

อย่างไรก็ตาม เล่มนี้ไม่ใช่คู่้มือศึกษาภาษาอังกฤษ นะครับ อย่าเข้าใจผิด ดังนั้นถ้าใครไม่สนใจลึกล้ำอะไรตรงนี้ก้อาจข้ามตอนนี้ไปก็ได้
(จริงๆ  ในเล่ม "ภาษาอังกฤษร้ายสาระ"    ผมก็เคยพูดถึงแนวคิดทางภาษาศาตร์เอาไว้บ้างแล้ว  ใครสนใจก็แวะไปดูได้ที่ http://feelthai.blogspot.com/p/blog-page_26.html )

ขอเกริ่นนำบอกกล่าวนิดนึงพอหอมปากหอมคอว่า   ไอ้แนวทางในการศึกษาภาษาในโลกนี้มีอยู่สองแบบสองสำนัก  แบบแรกคือพวกที่ต้องการ "กำหนดภาษา - วางทิศทาง - ควบคุม"    เหมือนเขียนใบสั่ง ต้องการให้ภาษาเป็นแบบไหน  ภาษาที่ควรจะเป็น จะต้องเป็นอย่างนี้อย่างนั้น  จะต้องเขียนแบบนี้  สะกดแบบนี้  ออกเสียงแบบนี้เท่านั้น   

พวกแรกนี่เป็นพวก เผด็จการทางภาษาครับ   มีจินตนาการอยู่ในหัว ที่เพิ่งคิดกันในหัวมาเมื่อไม่กี่สิบปีมานี้ สร้างภาพว่าภาษาในอุดมคติควรจะเป็นอย่างไร  ใครที่ทำไม่ได้ตามอุดมคตินั้นคือเขียนผิด สะกดผิด หรือการศึกษาต่ำ


แบบที่สอง  นี่คือ  "ภาษาศาตร์"   ที่ยึดหลักความเป็นจริง  เป็นวิทยาศาสตร์   ต้องการศึกษา "ตัวภาษา"  ในแบบที่เป็นอยู่จริง  ภาษาเป็นสิ่งที่มีชีวิต  ทิศทางการเปลี่ยนเป็นอย่างไรในแต่ละยุคแต่ละสมัย   ไม่ได้มองเรื่องคำไหนใช้ผิด คำไหนใช้ถูก  นี่คือภาษาศาสตร์   อย่างเช่น  คำว่า ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า   ถ้ามีร้านอาหารตามสั่งเป็นแสนร้านทั่วไทย สะกดว่า  "ลาดหน้า"   ไม่ใช่แค่คนสองคน หรือสองสามร้านที่เขียนแบบนี้  ภาษาศาสตร์จะศึกษาว่า ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น  มีที่มา มีเหตุ หรือสภาพการณ์ทางการใช้ภาษาที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร  อะไรแบบนี้เป็นต้น
คำโปรยเนื้อหาที่ปกหลังครับ  

ความจริงมีรายละเอียดมากกว่านี้เยอะ แต่ ไปที่ชื่อหนังสือกันเลยดีฝ่า   ผมว่าเล่มนี้ดูเหมือนจะเป็นตำราไทยเล่้มเดียวที่พูดถึง "ภาษาศาสตร์" ในแบบที่เข้าใจง่าย อ่านสะดวก  ไม่ถึงกับง่ายนัก แต่ไม่ต้องไต่กะไดอ่าน

Introduction to Linguistics  
ภาษาศาสตร์เบื้องต้น

ผู้เขียนคือ  ม.ล. จรัลวิไล จรูญโรจน์  จาก ภาควิชาภาษาศาสตร์ คณะมนุษย์ศาสตร์   มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 


 เล่มที่เห็นนี่เป็นฉบับพิมพ์ครั้งที่ 4 ปี 2552  ราคา 130 บาท  พิมพ์โดยสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (จำนวน 2000 เล่ม

มีจำหน่ายที่  ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน
อาคารวิทยบริการ  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน
เลขที่ 50 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์   ถนนพหลโยธิน จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ตู้ ปณ.1066 ปณฝ.เกษตรศาสตร์ กรุงเทพมหานคร 10903
โทรศัพท์ (02) 942-8063-7
เวลาให้บริการ วันจันทร์- ศุกร์ตั้งแต่ 8.30 - 19.00 น.วันเสาร์ตั้งแต่ 8.30 - 17.30 น.
เบอร์เว็บศูนย์หนังสือเกษตรฯ  คือ  http://kubook.ku.ac.th/

ข้อมูลหนังสือเล่มนี้ที่ร้านหนังสือเครือซีเอ็ด
http://www.se-ed.com/eshop/Search/SearchList.aspx?Keyword=%a8%c3%d1%c5%c7%d4%e4%c5%20%a8%c3%d9%ad%e2%c3%a8%b9%ec&SearchType=Author&SelectType=All

มาดูศัพท์อังกฤษจากชื่อปกกันครับ  เว็บบล็อกนี้สอนภาษาอังกฤษ ก็ต้องแอบหยอดศัพท์ทิ้งท้ายเสมอ

แล้วเจอกันบนเส้นทางศึกษาภาษาอังกฤาครับ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)