วันจันทร์, พฤษภาคม 30, 2554

ดูคลิป ทีมปืนใหญ่อาร์เซนอล เรียนภาษาจีน Arsenal Asia Tour 2011


โดย มารพิณ

ผมเองได้เขียนไว้ในเล่ม  คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว  ว่า ตอนนี้ถนนทุกสายมุ่งสู่เมืองจีน ใครยังไม่ไปเมืองจีน หรือทำความรู้จักกับภาษาจีนไว้บ้าง กำลังจะพลาดอะไรไปอย่างแรงส์   สำหรับคนไทย นอกจากภาษาอังกฤษที่ต้องเรียนรู้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว เผื่อใจให้กับภาษาจีนไว้บ้างก็ดีครับ ขอบอก...

อย่างทีมปืนใหญ่ อาร์เซนอล จากลอนดอน ก็มีโปรแกรมทัวร์ทวีปเอเชีย (Arsenal Asia Tour 2011 - www.arsenal.com/china )  ก่อนเปิดฤดูกาลหน้า   ไม่ได้มาเมืองไืทยครับ  เขาวางตารางเดินสายไปที่ประเ้ทศมาเลเซีย และจีน ในเดือนกรกฎาคม จะลงเตะกับทีมมาเลเซีย ที่สนามบูกิต จาลิล สเตเดี้ยม (สนามนี้อยู่นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ แต่มีรถไฟฟ้าเชื่อมถึง)  ในวันที่ 13 กรกฎาคม และลงเตะกับทีมหางโจว กรีนทาวน์ ในลีกจีน 16 กรกฎาคม

แต่ที่ให้ดูคือคลิปข้างล่างนี้ครับ เป็นภาพที่ไม่ได้เห็นบ่อยของนักเตะ (ใครเป็นใครดูกันเอาเอง) และ อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีมชาวฝรั่งเศสที่ทุ่มทุนสร้าง ฝึกภาษาจีนในแบบ  "พยาย๊าม พยายาม"  



แต่เห็นอะไรอย่างมั้ยครับ เวลาเราฝึกภาษาเรียนภาษาในชีวิตจริง ทุกคนสนุกสนานยิ้มแย้ม ไม่เครียด เพราะไม่มีการสอบ ไม่มีคะแนนมากำหนด บรรยากาศไม่เครียดแบบนี้เรียนรู้ได้ง่ายครับ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)