วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 05, 2554

ผลสำรวจฝรั่งชี้ คนไทยภาษาอังกฤษห่วยระดับ....เอ่อ...โลก

EF EPI
(บน) แผนที่อินเตอร์แอคทีฟ ที่แสดงผลประเทศที่ถูกจัดอันดับในครั้งนี้ เอาเมาส์ลากดูเอาว่าประเทศไหนทำได้เท่าไหร่  ส่วนอันที่เป็นสีเทาคือไม่มีข้อมูลเพียงพอ  

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ต้นเดือนเมษาที่ผ่านมามีข่าวผลการสำรวจของฝรั่ง ที่ไม่ค่อยเป็นข่าวออกมาในเมืองไทยมากนัก  อาจเป็นเพราะว่าติดช่วงวันหยุดวันจักรีพอดี  หรืออาจจะเพราะบอกอ.เขาไม่ค่อยสนใจข่าวอะไรแบบนี้ก็ได้  แต่ผมว่า นี่ล่ะ สัญญาณบอกหายนะที่กำลังดำเนินอยู่

เรื่องของเรื่องก็คือ   บริษัท EF Education First ซึ่งมีธุรกิจเรื่องสอนภาษาอังกฤษในหลายประเทศ   ได้ทำการสำรวจออกแบบทดสอบกับคน 2 ล้านคนจากทั่วโลก โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกัน ใน 44 ประเทศ ผลที่ได้ออกมาดังนี้

อะแฮ้ม.... เอาคะแนนดีเยี่ยม English proficiency  ก่อนก็แล้วกัน   พวกสแกนดิเนเวียน มาเพียบเลยครับตบแถวยึด 5 ตำแหน่งนำ ไปเรียบโร้ยโรงเรียนฝาหรั่ง ดังนี้



  • นอร์เวย์ (Norway)  เนเํธอร์แลนด์( the Netherlands)  เดนมาร์ก( Denmark) สวีเดน(Sweden) และก็ ฟินแลนด์ (Finland)
มาต่อที่คะแนนบ๊วยกัน  บทพิสูจน์การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในเมืองไทยที่บ้าแกรมมาร์ล้มเหลวสิ้นเชิงขนาดไหน น่ากลัวครับ
  • ปานามา(Panama) โคลัมเบีย (Colombia)  เย้...ประเทศไทย (Thailand)  ตุรกี (Turkey) และ คาซัคสถาน( Kazakhstan)
ถึงบริษัทที่ทำผลสำรวจจะบอกว่า  ไอ้การสำรวจหนนี้ น่ะ มันยังไม่ได้เป็นไปตามหลักวิชาสถิติซะทีเดียว แต่ก็ได้ผลมาคล้ายๆ  งานสำรวจที่ British Council เคยทำเอาไว้ แต่ในสเกลที่เล็กกว่า

เอางี้ .....ใครเก่งอังกฤษที่สุดในเอเชีย ?   คำตอบคือ  Malaysia  สิงคโปร์ไม่ได้เอามานับรวมเพราะเล็กไป ส่วน ไทย นั้นงามหน้ามากครับว่า แพ้ทั้ง มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม  โอ๊ย...โดเรมอนช่วยด้วย!

คำว่า proficiency   อ่านว่า  ผร่ฝ ฟิ๊ เฉี่ยนสี่   ก็คือ ความรู้ทักษะความสามารถความชำนาญ ในเรื่องอะไรซักอย่าง ในที่นี้คือ English proficiency    ก็ทักษะความรู้อะไรต่างๆ ทางภาษาอังกฤษ  ส่วนคำว่า very low proficiency  อย่างที่เห็นในภาพข้างบนนั้น ก็คือ มีทักษะต่ำมาก

ถามความเห็นเหรอ?   ผมไม่แปลกใจเลย เพราะเมื่อเดือนก่อน นั้นผมเคยเขียนบอกเล่าเอาไว้ตอนนึงว่า  สัญญาณอันตรายกำลังส่งเสียงเตือนสังคมไืทยชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ  เพราะคะแนนโอเน็ตชั้นประถมศึกษากับ มอต้นนั้น  พินาศสิ้นเชิง  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมตามลิงก์ด้านล่างครับ


จุดล่มสลายการเรียนภาษาอังกฤษเมืองไทย ผลสอบโอเน็ต ป.6-ม.3 คะแนนร่วงติดศูนย์แสนกว่าคน!


ผมไม่สงสัยในความถูกต้องแม่นยำของการสำรวจที่บริษัท EF Education First  ทำเลย ขอบอก!  ถึงแม้ว่าเขาอาจจะมีแรงจูงใจในเรื่องอื่นเช่น  ธุรกิจสอนภาษาอังกฤษ ก็ตาม

ที่กล้าบอกอย่างนี้ก็เพราะว่า  เพราะถ้า ผลสอบโอเน็ต ป.6-ม.3  วิชาภาษาอังกฤษคะแนนร่วงติดศูนย์แสนกว่าคน!  ดังที่เคยนำเสนอไปที่ลิงก์ด้านบนแล้วคะแนนแบบนี้  ไปสอบอะไรก็ที่โหล่ หรือไม่ก็ร่วงผลอยอยู่แถวๆ นั้น รับรองได้

เห็นแบบนี้ได้เวลาที่เราจะรื้อระบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในไืทยหรือยัง ? ประจักษ์พยานหลักฐาน พวกนี้มันพอหรือยัง?  ผมเขียนทางออกและเรื่องราว วิธีการฝึกภาษาเอาไว้หมดแล้วที่  หนังสือ "ภาษาอังกฤษร้ายสาระ"  ไปหามาอ่านดูได้ครับ http://feelthai.blogspot.com/p/blog-page_26.html 

ข้อมูลเพิ่มเติม(ภาษาอังกฤษนะ)

Who speaks English?
http://www.economist.com/blogs/johnson/2011/04/english?fsrc=scn/tw/te/mt/whospeaksenglish

ดูรายงานฉบับเต็ม (ภาคภาษาอังกฤษ) ได้ที่
http://www.ef.co.th/epi/

http://www.ef.com/sitecore/__/~/media/efcom/epi/pdf/EF-EPI-2011.pdf
และ
http://www.scribd.com/doc/51911054/English-Proficiency-Index-2011




ลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)