วันอาทิตย์, พฤษภาคม 01, 2554

ถ่ายทอดสดภาษาอังกฤษ ใช้คำว่าอะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

ขณะที่โลกกำลังตามข่าวงานเสกสมรสในอังกฤษ  อเมริกากำลังตื่นตะลึงกับภาพเหตุการณฺ์พายุทอร์นาโดขนาดใหญ่พัดเข้าถล่มเมืองใหญ่ในรัฐอลาบามา ทางตอนใต้ ที่สำคัญเหตุการณ์นี้ออกจะ "เหนือจริง" เล็กน้อย เพราะมีการถ่ายทอดสด บรรยายสดผ่านทีวีท้่องถิ่นด้วย

ที่เราคุ้นก็คือศัพท์คำว่า live  เพราะเราจะเห็นเป็นกราฟิกติดหน้าจอเวลาถ่ายถอดสดเสมอ  แต่ขอเสริมนิดนึง เวลาที่เราพูดถึงคำว่า "ถ่ายทอดสด"  มันควรจะมีอะไรต่อหาง live มาหน่อยจะได้ดูลงตัว รื่นหูชื่นตา

ดูตัวอย่างคำที่ลิสต์มาด้านล่างนี้ครับ อันไหนก็ได้ ความหมายเกือบจะไม่แตกต่างกันเท่าไรนัก

  • Live coverage    คำว่า   coverage   คั่ฝ เฝว่อเร่จ   แปลว่า ครอบคลุม ครอบคลุมถึง มีความหมายกว้างมาก ใช้ได้หลายแบบ เช่นประกันชีวิต มีเงื่อนไขครอบคลุมอะไรบ้าง ก็ใช้คำนี้ได้เหมือนกัน แต่ในที่นี้เขาหมายถึง การถ่ายทอดสด 
  • Live broadcast   คำว่า  broadcast   บร้อดแค่สต์   แปลว่า  การแพร่ภาพ การกระจายเสียงแพร่ภาพ 
  • Live footage   คำว่า   footage  ฟูตเท่จ   เดิมคำนี้ หมายถึงฟิล์มถ่ายหนัง หรือความยาวของฟิลม์ถ่ายหนัง แต่มาใช้่แบบนี้หมายถึงภาพที่เห็นอยู่คือ ภาพที่ถ่ายทอดสด ถ่ายสด 
  • Live picture  ก็คือ  ภาพสดๆ   
  • Live video   ก็แปลว่า  ภาพวิดีโอสดๆ   
ใครอยากรู้เีรื่องศัพท์พายุทอร์นาโด ให้ย้อนไปที่ตอนด้านล่างนี้เลยครับ

เจาะศัพท์พายุ tornado ถล่มอเมริกา!



จากนั้น  มาดูตัวอย่างสองคลิปพายุทอร์นาโดด้านล่างนี้ครับ แบบนี้โลกเราชักจะเหนือจริง (surreal) เข้าไปยิ่งขึ้นทุกที  แต่ที่เห็นจากข่าวนี้ก็คือ นักข่าวทีวีเขาเก่งจริงๆ   สวดยวด...



ใครดูคลิปข้างบนที่เห็นพายุหมุนติ้วเข้ามาในเมืองแบบจะๆ แล้ว จะได้ยินผู้ประกาศพูดคำศัพท์ภาษาฝรั่งคำนึงที่เป็นศัพท์พบบ่อยเวลาเกิดหายนภัยก็คือ  "เด่ะบรี้ ๆ"   พูดซ้ำเรื่อยๆ  ผมเคยเขียนเรื่องนี้ไว้ตอนนึงตอนเหตการณ์สึนามิที่ญี่ปุ่น เมื่อเดือนก่อน  ดูได้ตามลิงก์นี้

"debris" ศัพท์อังกฤษสะดุดหูจากข่าวสึนามิ(tsunami) แดนปลาดิบ



ส่วนอันนี้เป็นคลิปของอีกสถานีนึงครับ



แล้วพบกันใหม่ครับ

ลิงก์หนังสือมารพิณ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)