วันอาทิตย์, พฤษภาคม 29, 2554

หม้อหุงข้าว (rice) ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร

โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook


ภาษาอังกฤษสำนักมารพิณ เน้นเรียนด้วยตัวเองครับ  ยิ่งศัพท์ใกล้ตัวแล้วยิ่งชอบ คราวนี้เรามาดูคำศัพท์คำนึงที่เป็น "ศัพท์หมู" มาก แต่เรามักมองข้ามไป  ทั้งๆ มีอยู่ทุกครัวเรือน แม้แต่ในบ้านคนโสด หรือหอพักนักศึกษา ทั้งหญิงชาย มีเหมือนกันหมด

มาดู คาตาล็อคของห้างแห่งนึงครับ  มีติดประกาศราคาสินค้าเอาไว้ในเอกสารที่แจกลูกค้าดังนี้ครับ ไปดูรูปด้านล่างกันเลย





ไม่ต้่ิองสนชื่อ  Protech อะไรนั่นนะครับ  เป็นชื่อยี่ห้อ หรือตราสินค้าเขา   มาดูนี่

                         rice cooker 

คำนี้ก็คือ  "rice cooker"   หรือ "หม้อหุงข้าว"  นั่นเองครับ   เรามาดูภาษาอังกฤษกัน

rice  ออกเสียงสั้นๆ  ว่า  ไร่ ซ์    แปลว่า ข้าว   ข้าวที่สีแล้ว  ข้าวสาร  นั่นเอง บางทีเราอาจจะเจออีกคำในเมนูอาหารหรูตามภัตตาคารตะวันตกว่า " riz " คำนี้หมายถึง "ข้าว"  เหมือนกันแต่เป็๋นภาษาฝรั่งเศส  ยังไงก็ตามเวลาเดินทางไปเที่ยวยุโรป ถ้าเจอเมนู  riz    ผมไม่แนะนำให้สั่งนะครับ (เว้นแต่จะเป็นภัตตาคารไทย จีน ลาว เขมร เวียด) เพราะในร้านอาหารฝรัี่่งมันจะเป็นข้าวอีกแบบ และมีกรรมวิธีการทำแปลกออกไป  สั่งมาเผลอๆ   คนไทยกินไม่ได้

cooker   ออกเสียงว่า คุ่ค เก่อะร์   แปลได้สองอย่างว่า  คนทำอาหาร คนปรุงอาหาร หรือ อุปกรณ์เครื่องครัว เครื่องมือเครื่องใช้ในการทำอาหาร ก็ได้   ฝรั่งเขาสร้างคำมาจากการเติม -er   เข้ากับเวิร์บ  cook ออกเสียง  คุ่ค      แปลว่า ประกอบอาหาร ปรุงอาหาร  ทำอาหาร

 แต่เวิร์บหรือคำกริยาตัวนี้ก็แปลว่า  คนทำอาหารได้เหมือนกัน ซึ่งภาษาไทยรับเอาคำนี้ มาเป็นคำว่า  "กุ๊ก"   นั่นเอง   อย่างที่เราเห็นในป้ายรับสมัครกุ๊ก  ผู้ช่วยกุ๊ก อะไรแบบนี้  ม่ายช่าาย.มาจาก ไก่ กุ๊กๆ  แต่อย่างใดทั้งสิ้น

เรียนภาษาอังกฤษกับคาตาล็อคสินค้าพวกนี้ก็เป็นไอเดีย(idea)ที่ไม่เลวนะครับ   ข้อแรกคือใช้ประโยชน์ได้จริง ข้อสองมักมีแปลอังกฤษเป็นไทย (ถึงแม้คำแปลบางอย่างอาจดูแปลกๆ  หรือมีผิดบ้าง แต่เราสามารถได้แนวทางไปหาต่อได้)

ทิ้งท้ายไว้ที่ศัพท์อีกตัวนึงคือ   home appliance  ที่ิอยู่ใต้ป้ายยี่ห้อสีแดงๆ  ในภาพ  คำนี้หมายถึง "เครื่องใช้ในบ้าน"  หรือ "อุปกรณ์ใช้งานในบ้่าน"   หรือในครัวเรือน (household) ครับ     appliance   ออกเสียงว่า  อ่าพไพล๊แอ่นซ์  แปลว่า  เครื่องใช้ เครื่องมือเครื่องใช้  หรืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เฉพาะอย่าง พวกเครื่องดูดฝุ่น เครื่องซักผ้า อะไรเทือกนี้ก็เรียก home appliance   หรือ household appliance  ได้หมดครับ

ไปก่อนครับ เดี่ยวพอข้าวสุกแล้ว ผมจะออกไปซื้อแกงถุง แถวปากซอย......

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)