วันพุธ, พฤษภาคม 11, 2554

sugarcane คืออะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


วันนี้เปลี่ยนบรรยากาศมาเรียนภาษาอังกฤษจากรูปกันบ้างครับ รูปนี้ถ่ายจากย่านแบ็คแพ็คเกอร์  ในฮานอย เวียดนาม  ศัพท์พวกนี้ใช้บ่อยในชีวิตจริงการเดินทางครับ



มาดูศัพท์ที่เห็นเป็นชื่อร้านอาหารข้างบนกันดีว่าครัีบ
  • sugarcane    ออกเสียงว่า   ชู้ก่ะเหค่นน์     คำนี้คือ  อ้อย  ต้นอ้อย  หวานๆ  ที่เอามาทำน้ำตาล หรือ อ้อยควั่น ขายตามงานวัด หรือหน้าโรงหนังสมัยก่อนครับ  ครับ  (ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Saccharum officinarum)   ที่เราเจอคราวนี้ sugarcane restaurant   ก็คือชื่อร้านของเขาครับ ซึ่งมีคำศัพท์ว่า อ้อย  ที่น่าสนใจ 
  • restaurant       เร้สต่อหร่อนท์    แปลว่า ภัตตาคาร  ร้านอาหาร ร้านขายข้าว   ร้านข้าว   ถ้าจำไม่ผิด ภาษาเขมรจะใช้คำว่า โภชนียสถาน  อะไรประมาณนี้  อลังการมาก 
  • food    ฟู่ด    แปลว่า   อาหาร  ของกิน  ที่เราคน สัตว์ใช้กิน ใช้ทาน เพื่อดำรงชีวิต ประทังชีวิตต่อไป  
  • real   รี้ลอ์  แปลว่า  จริง  ของจริง  ไม่ปลอม แท้   แน่แท้  แล้วแต่ว่าจะใช้   ที่ในป้ายเขียนเป็นหัวรองลงมาว่า real Vietnamese food   ก็คือเขาจะบอกว่านี่ละนะ  อาหารของเค้ามันอาหารเวียดนามแท้ๆ  ของจริง ไม่ได้โม้หรือย้อมแมวมาหลอกยูแน่นอน 

แล้วมาเจอกันใหม่ที่บล็อกนี้นะครับ


ลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)