วันอาทิตย์, พฤษภาคม 08, 2554

tale กับ tail ต่างกันแบบไหน fairy tale คืออะไร


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook 


วันนี้ไม่ยาก ศัพท์หมูๆ  แต่จะหมูแค่ไหน เวลาที่เรางง เจอมันอยู่ผิดที่ผิดทางอาจจะงงได้เหมือนกัน เพราะอังกฤษไม่ใช่ภาษาแม่ของเรา

ว่ากันเรื่องศัพท์สองตัวครับคือ  tale กับ tail    สองคำนี้ออกเสียงเกือบเหมือนกันเป๊ะ  ก็ตีว่าเสียงเหมือนกันเลยก็ได้  แต่สะกดไม่เหมิือนกัน และที่สำคัญคือความหมายไม่เหมือนกัน

โปสเตอร์หนัง "ซินเดอ" สมัยปี 1950 
คำแรกคือ  tale   ออกเสียงว่า  เท้ล   แปลว่า  เรื่องเล่า  เรื่องเล่าขาน  คำบอกเล่า  ลำนำ  หรือนิยายปรำปราก็ได้  โบราณเล่าขานกันมา   


ทีนี้ถ้าเป็น  fairy tale  คำนี้จะแปลว่า   เทพนิยายเจ้าหญิงเจ้าชายหวานแหว๋ว หรือที่มันเป็นไปไม่ได้ในชีวิตจริง อย่าง สโนว์ ไวท์  (Snow White)  ซินเดอเรลลา (Cinderella)   อะไรพวกนี้    พวกนิทานล่อลวงเ็ด็กให้นอนของฝรั่งทั้งหลาย แต่พ่อแม่บางคนบอกเด็กสมัียนี้มันเก่ง เล่าหลอกเด็กเป็นสิบเล่มแล้วเด็กยังไม่ยอมนอน



ส่วนอีกความหมายหนึ่งของศัพท์  fairy tale  ก็คือ   เรื่องราวที่ออกจะเหลือเชื่อ ดีเกินจริง และจบลงด้วยดี(happy ending)  ประเภทว่า

.....แล้วทั้งสองก็ได้แต่งงานกัน และครองรักกันอย่างมีความสุขตลอดมา   หรือ.... แล้วเจ้าชาย ก็ได้แต่งงานกับเธอ ....

อะไรแบบนี้ที่มันไม่มีในชีวิตจริง เอาไว้หลอกเด็ก ก่อนนอน แบบนี้เขาก็เรียก fairy tale 

ไอ้ fairy  เฟ๊หรี่   ของฝรั่งนี่มันก็คือ พวก นางฟ้า เทวดา หน้าตาเป็๋นคนตัวเล็ก บินมา ลอยมาส่องแสงว๊อบแวบ   (แต่ไม่ใช่กระสือนะครับ  อิอิ )   ดังนี้ก็มีการแปล fairy tale กันในภาษาไทยว่า  "นิทานนางฟ้า"  ด้วย ซึ่งก้อใกล้เคียงกับเรื่องราว

คำที่สอง คือ  tail  ออกเสียงว่า  เท้ล     อันนี้แปลว่า "หาง" ส่วนหาง   ก้อไอ้พวกหางของสัตว์ (animal's tail)   ที่มันขยับสั่นดุ๊กดิ๊กกระดิกได้ นั่นเอง

วันนี้นอกเรื่องเยอะหน่อย กะว่าจะเอาสั้นๆ  เผลอเถลไถลมายาวจนได้
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ลิงก์หนังสือมารพิณ

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)