วันอังคาร, พฤษภาคม 17, 2554

silverware เครื่องเงินในภาษาฟุตบอล

เว็บไซต์ทางการของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้   ที่ http://www.mcfc.co.uk  พาดหัวว่า Mancini  ตั้งเป้าว่าจะจบฤดูกาลแข่งขันในแบบ perfect  หรือ "สมบูรณ์แบบ"  ที่คนในวงการฟุตบอลกำลังลุ้นและเล็งจะแซงปืนใหญ่ อาเซนอลเข้าที่ 3  ไปแชมเปี้ยนลีกแบบนิ่มเนียน ไม่ต้องลุ้นได้หรือไม่ 

โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook


วันนี้เรามาดูศัพท์สำนวนฟุตบอลภาษาอังกฤษกันซักคำ  หลังจากทีมแมนเชสเตอร์ซิตี้(Manchester City F.C.)  ได้คว้าแชมป์ FA คัพ หลังจากได้พลาดโอกาสคว้าถ้วยใดๆ   มานานถึง 35 ปีเต็ม  แฟนบอลและผู้สนับสนุน สปอนเซอร์ พ่อยกแม่ยกรอกันมานานมา  ก็เลยฉลองกันใหญ่

Mancini eyes more silverware 
Mancini  เล็งคว้าถ้วยอื่นอีก

ข่าวเขาก็บอกว่า  โรแบร์โต มันชินี่ (แมนชินี่)  ซึ่งเป็นผู้จัดการทีมแมนซิตี้ ซึ่งเป็นคู่ปรับประจำเมืองของทีมแมนยูปีศาจแดง เปิดใจว่า ต่อไปก็จะเล็งคว้าแชมป์อื่นอีก

เรามาดูศัพท์อังกฤษกันว่ามีซ้อนลึกซ่อนเงื่อนอะไรบ้าง
silverware   ออกเสียงว่า  ซิ้ลเหว่อะร์แหว่ร์   แปลตามความหมายปกติก็คือ   เครื่องเงิน ซึ่งความหมายตามภาษาฝรั่งมังค่าเขาหมายถึง   "เครื่องเงิน"  ประเภทพวกเครื่องใช้จานชาม ช้อนส้อม มีด อะไรทั้งหลายทั้งปวงที่เราเอาไว้รับประทานอาหาร ที่ทำจากเงิน โลหะเงิน หรือเคลือบสีเงินเงางาม

ลองดูรูปตามความหมายได้ที่นี่ http://www.google.com/search?q=silverware&hl=en&prmd=ivns&source=lnms&tbm=isch&ei=3M3RTcPvPKLkiAL3mInuCg&sa=X&oi=mode_link&ct=mode&cd=2&ved=0CEoQ_AUoAQ&biw=1536&bih=824

ส่วน  silver   ซิ้ลเหว่อะร์  เฉยๆ   ก็แปลว่า   เงิน โลหะเงิน   สีเงิน  นั่นเอง

แต่ ผู้จัดการทีมเรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ซิตี้ คงไม่สนใจพวกเครื่องเงิน เครื่องใช้ตักอาหารกินอาหารเป็นแน่    แล้วนี่เขาสนใจอะไร?
เฉลยครับ   คำว่า  silverware    ยังมีอีกความหมายในวงการกีฬา  ที่หมายถึง "ถ้วยรางวัล"   ที่เให้เวลาที่ ทีมกีฬา หรือนักกีฬาชนะในการแข่งขันประเภทต่างๆ  ตามการแข่งขันลีกประจำปี หรือ ทัวร์นาเมนท์  แต่จะบอกว่าเป็นถ้วยรางวัลก็ไม่ถูก เพราะของฝรั่งบางรางวัลก็หน้าตาเป็น  "ถาด"   หรือ "จานใหญ่"   มากกว่า

ก็เลยมีการเรียกเป็นสำนวนว่า   silverware  ก็คือ  ถ้วยรางวัลชนะเลิศการแข่งขัน นั่นเอง  ดังนั้นเวลาที่บอกอยากได้เครื่องเงิน  ในที่นี้เขาหมายถึงชนะถ้วยรางวัลรายการใดรายการหนึ่งมาครองให้ได้

ลิงก์หนังสือมารพิณ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)