วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 25, 2553

come out of left field สำนวนอังกฤษหมายความว่าอะไร


โดย มารพิณ 


พวกอเมริกันมีนิสัยเสียอยู่อย่างคือ เล่นสำนวนซะเยอะ  ปัญหาของสำนวนพวกนี้ก็คือ "ถึงจะรู้ศัพท์หมดทุกตัว แต่ก็ไม่รู้เอี้ยอะไรเลย"   และจะเอาเราไปฆ่าให้ตายแด่วดิ้นก็ไม่มีทางเดาได้หรอก ต้องมานั่งดูเป็นตัวๆ  ไป

มาดูคำนี้กัน
come out of left field  

หรือบางทีก็ใช้ว่า came out of left field   ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

มันอะไรนะ... come out  ก็คือ ออกมา โผล่มา  แสดงตัวออกมา   แล้วจากอะไรล่ะ? left  field  สนามด้านซ้าย  ทุ่งด้านซ้าย   ดูแล้วก็งงใช่มั้ยครับ เจอตอนแรกผมก็งง  ฝรั่งที่ดีลงานด้วยพูดคำนี้ออกมา แต่ผมเป็นคนไม่มีฟอร์มครับ  รีบบอกเลยว่าไม่รู้เรื่อง  ยูเปลี่ยนคำใหม่มาเลย... กรูไม่รู้เรื่อง!


รู้มั้ยว่า หมอนั่นเปลี่ยนไปใช้คำว่าอะไร? 


surprise !  เซอร์ไพร่ซ์  ครับ  โถ่เอ๋ย เิองเอย..... ก้อ คำว่า surprise  ธรรมดานี่เอง  อะไรที่อยู่ก่อนหน้า came out of left field  หมายความว่า เรื่องนั้น สิ่งนั้น ประเด็นนั้น หรือตัวนั้น  เป็นอะไรที่ทำให้คนพูดสำนวนรู้สึก  ประหลาดใจ แปลกใจ ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นมาได้ (to be completely unexpected) 

ทำไมต้องทางซ้่าย ทำไมไม่ขวา อย่าไปหาสาเหตุให้ปวดตับเลยครับ เรื่องของภาษามันไม่มีเหตุผลหรอก


แถมท้ายอีกนิด ที่มาของ field  ฟี้ลด์ ในที่นี้ อาจไม่ได้หมายถึง สนามหญ้า หรือ ทุ่งเสียทีเดียวนัก  เป็นไปได้ว้่าจะเป็น พวก field of vision  หรือ  visual field  ที่หมายถึง ขอบเขตการมองเห็น ของคนเรา ก็เป็นไปได้  ลองดูรูปนี้ที่ลิงก์มาจาก wikipedia 




        นี่คือ  visual field  วิ๊ฉ่วล ฟี้ลด์ หรือขอบเขตการมองเห็น   (อาจมีศัพท์เฉพาะทางนะ แต่ผมไม่ทราบ) (โอ มีคนแนะมาแล้วด้านล่าง  ทางจักษุแพทย์เขาใช้คำว่า  "ลานสายตา"  ครับ) 


แต่ถึงแบบนี้จะใช่ที่มาของ field  ก็อธิบายไม่ได้อยู่ดีว่าทำไมต้องด้านซ้าย  เพื่อนคนไหนบังเอิญรู้ ช่วยบอกมา จะเป็นพระคุณ! 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
 แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)