วันจันทร์, พฤศจิกายน 22, 2553

recession หมายความยังไงกับ เศรษฐกิจไทย

โดย มารพิณ

วันนี้มาดูข่าวเศรษฐกิจกันบ้างครับ เป็นข่าวของเอเอฟพี ซึ่งเป้นสำนักข่าวดังจากประเทศฝรั่งเศส ที่เป็นหนึ่งในสำนักข่าวที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Thai economy back in recession: official data
ข้อมูลทางการ ชี้ เศรษฐกิจไทยกลับสู่ภาวะถดถอย 


ศัพท์เศรษฐกิจน่ารู้

จะเห็นว่าเวลาถอดความหมายของพาดหัวนี้เป็นภาษาไทย  ต้องกลับหน้ากลับหลังกันเล็กน้อย และภาษาไทยเราไม่มีเครื่องหมาย ":"  ก็เลยเขียนกระชับแบบฝรั่งไม่ได้   ในที่นี้ผมใช้วิธีใส่คำหากิน ที่พวกหนังสือพิมพ์ชอบใช้กันคือ  "ชี้"   เข้าไปให้มันสื่อเรื่องราวในเนื้อข่าวได้
เช่นเคยครับ กดที่ลิงก์คำศัพท์จะได้ฟังเสียงคำอ่าน  อย่าไปเชื่อที่ผมเขียนเป็นคำสะกดเสียงไทยมาก มันคลาดเคลื่อนได้ เชื่อเสียงฝรั่งที่ผมไปแอดมาดีกว่า
  • economy   อิค๊านอหมี่    ก็คือ เศรษฐกิจ ครับ แต่มันมีความหมายอีกด้าน ที่เจอบ่อยเหมือนกัน ก็คือ  ประหยัด อย่างเช่นพวกเราคงเคยได้ยินคำว่้า  economy car  มาแล้วก็คือ รถที่ออกแบบมาให้ประหยัดนั่นเอง
  • back in   ก็คือ ย้อนไป ย้อนกลับไปสู่  หรือ ถอยหลังกลับไป
  • recession  ริเซ่สฉั่น    อันนี้หมายถึง เศรษฐกิจถดถอย  หรือชลอตัวลง อันนี้ก็แล้วแต่จะถอดความหมายออกมา บอกว่า ถดถอย ก็จะดูแรง ถ้าบอกว่า ชลอตัวก็ดูอ่อน ก็แล้วแต่จะเลือกใช้ครับ ความเป็นกลางไม่มีในโลกหรอก เชื่อผมเถอะ...
  • official  ก็ ทางการ   หรือเกี่ยวกับทางการ  อยู่ในตำแหน่งทางการภาครัฐ
  • data    เด๊ต่า ก็แปลว่า ข้อมูล   ในที่นี่นี้เขาต้องการเน้นย้ำว่า  ข้อมูลที่ว่านี้นะ มาจากทางการเอง  คนเขียนเขาไม่ได้ยกเมฆมาจากไหน 


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)