วันอังคาร, พฤศจิกายน 30, 2553

in the black หมึกดำ ภาษาอังกฤษแปลว่าอะไร

โดย มารพิณ


ตอนที่เริ่มเขียนบทความชิ้นนี้ตอนแรกยังอยู่เมืองอุบล  สุดประเทศไทยแดนอีสานใต้ครับ  แต่ตอนนี้ทิ้งค้างไว้หลายวัน มาปิดเขียนเสร็จสนิทจริงๆ ที่ฮอยอัน เวียดนาม ครับ

เมื่อคืนก่อนเขียนเรื่อง red ink  ไปแล้ว ว่า "หมึกแดง" ของฝรั่งมันมีความหมายไม่สู้ดีนัก เพราะหมายถึงว่าขาดทุนอะไรพวกนี้ ใครเพิ่งเปิดมาเจอตอนนี้  น่าจะแวะยูเทิร์นกลับไปอ่านตอน "หมึกแดง"ตามลิงค์ข้างล่างนี้ก่อนครับ

red ink หมึกแดงในบริษัทฝรั่งหมายความว่าอะไร

http://feelthai.blogspot.com/2010/11/red-ink.html



อ่านแล้วจะเข้าใจว่า  "in the red"   หมายความว่าอย่างไร

มาคราวนี้ เราจะมาดูหมึกดำ หรือ "in the black"   ภาษาอังกฤษกันบ้าง  ผมเปิดไปเจอข่าวภาษาอังกฤษของสำนักข่าวรอยเตอร์ พูดถึงรถไฟฟ้าของบริษัทนิสสัน จากประเทศญี่ปุ่นที่ใช้ชื่อว่า Leaf ( แปลว่า ใบไม้) ไว้ดังนี้



Nissan Leaf projected to be in the black


มาพิจารณาศัพท์สำนวนภาษาฝรั่งกันดู    ถึงไอ้  project  โพร๊เจ่คท์  จะแปลได้ทั่วไปว่า  "โครงการ"   แต่มางานนี้ เราต้องดูก่อนว่า  อันนี้มันเป็นเวิร์บ  นะ ไม่ใช่คำนาม

ด้วยเหตุนี้  projected   ความหมายมันจึงต่างไป   โดยที่เขาใช้นี้มีความหมายว่า  คาดการณ์  คาดเดาว่า จำนวน หรือสภาพในอนาคตจะเป็นอย่างไร

to be in the black ล่ะ   เรามาที่ตัวสำนวนเล่นลิ้นกันแล้ว

คำว่า  in the black นั้นมีความหมายตรงกันข้ามกับ "in the red"  อย่างชนิดฟ้าถล่มดินทลาย สึนามิกระหน่ำ เพราะ  in the black   ก็คือ  จะทำกำไร ทำเงิน สร้างรายได้  

ดังนั้น to be in the black   ก็เท่ากับ    will be making money   คือ จะทำเงินได้ ไม่ขาดทุน นั่นเองครับ 



 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)