วันพุธ, ธันวาคม 01, 2553

pneumonia อ่านออกเสียงว่าอะไร - ข่าว Leslie Nielsen ดาราตลกดังปืนเปลือยเสียชีวิต

โดย มารพิณ



ยังอยู่แถว Hoi An ครับ เมืองโบราณของจังหวัดกวางนัม ที่เคยเป็นเมืองท่าค้าสำเภามาตั้งแต่หลายร้อยปีก่อน บนเส้นทางเดินเรือจากจีนมาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ขอแสดงความเสียใจต่อบรรดาญาติมิตร ด้วยครับ  เพราะเมื่อเช้าเปิดเว็บ เจอ ข่าวน่าเศร้าสำหรับผมที่เป็นแฟนติดตามดาวตลกเฒ่าคนนี้มานาน ก็คือ Leslie Nielsen  เสียชีวิตแล้ว โดยรายนี้เป็นดาราตลกหน้าตายจากหนังตลกเก่าๆ Airplane!   รวมทั้ง  Naked Gun  (ภาษาไทย ตั้งชื่อหนังเรื่องนี้ว่า ปืนเปลือย) ที่แสดงเป็นนักสืบ LA  ที่ชอบสร้างเหตุซุ่มซ่าม วุ่นวาย  ฮาแบบโหดๆ  แอบติดเรตทะลึ่งหน่อย


เรื่อง "ปืนเปลือย" สามสี่ภาค แสดงร่วมกับ Priscilla Presley ลูกสาวแท้ๆ  ของ เอลวิส เพรสลีย์  และ OJ Simpson  ดารานักกีฬาชื่อดังที่ตอนหลังก่อเหตุคดีฆาตกรรมโหดเมียรัก แต่หลุดคดีมาได้ในชั้นการพิจารณาของศาล แบบค้านสายดาคนอเมริกันที่มองว่า  เฮียแกน่านล่ะที่เชือดเมียตัวเอง

มาดูที่ข่าวภาษาอังกฤษกัน


Leslie Nielsen dies from pneumonia aged 84
Leslie Nielsen  เสียชีวิตจากปอดบวมด้วยอายุ 84 ปี 


ศัพท์อังกฤษน่าสนใจ
มีอยู่ 2 คำ ที่มีข้อยกเว้นอะไรบางอย่าง ลองอ่านดูครับ


  • die   ด้าย   หมายถึง ตาย  ตายจากไป  เสียชีวิต ม่องเท่ง  ซี้แหง  แล้วแต่จะเรียกครับ  ทราบนิดนึงว่าภาคแปลงร่างเติม  -ing   จะเป็น dying ขอรับกระผม
  • pneumonia   ออกเสียงว่า นิวโม้เหนี่ย  แปลว่า โรคปอดบวม ครับ  และที่ควรสังเกตุคือคำนี้ ถึงขึ้นต้นด้วยตัว P ก็ตาม แต่ไม่ได้อ่านออกเสียงเป็น พ พาน หรือ ป ปลา แบบเดิมๆ  แต่ตัวท่อนแรก  pneu     อ่านออกเป็น "นิว"

ซึ่งเรื่องแบบนี้เราต้องทราบเอาเอง เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษาประหลาดที่ไม่เหมือนภาษาอื่น ตรงที่มีคำที่ออกเสียงเพี้ยนจากตัวสะกดอยู่เป็นจำนวนมาก

อำลาอาลัย...  ครับ  ขอแสดงความเสียใจด้วยจริงๆ  

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)