วันอาทิตย์, ธันวาคม 12, 2553

นกนางนวล ภาษาอังกฤษแปลว่าอะไร

โดย มารพิณ 




คนมักมองว่าการเรียนภาษาอังกฤษคือ เจาะลึกสำนวนแปลกๆ   ผันเวิร์บเก่งๆ  หรือรู้ลึกรากศัพท์ประหลาดๆ  ที่มาจากภาษากรีก-ลาติน  อันนั้นก็ดีครับถ้ารู้ไว้  แต่บางทีเราสามารถเริ่มได้เองจากศัพท์ง่ายๆ   รอบตัวเรา มองหาให้เจอ  แล้วเปิดดิคชันนารีดู  ทำมันวันละตัว  หรือสัปดาห์ละตัวก็ได้  ยิ่งคนทำงานแล้ว ก็ค่อยสะสมศัพท์ไป จะไปเร่งทำไม   เราไม่ได้ไปสอบที่ไหน 

ชื่อแบรนด์สินค้า มักจะมีความหมายในภาษาอังกฤษเสมอ   อย่างเช่นคำนี้ 

เห็นมั้ยครับ เจ้าของสินค้าเขาอุตส่าห์ใจดี แปลให้เราเลยว่าคือ  นกนางนวล 
แบบนี้เรียกว่า  ย้อนกลับไปหาเบสิก กัน  อย่างวันนี้ ผมก็เปิดใบประกาศราคาสินค้าของซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนึง  อืมม์...น่าจะเป็นห้างแมคโครนะ   รูปอาจไม่ชัดบ้าง ต้องขออภัย  เพราะเขาไม่ให้เข้าไปถ่ายในห้าง ก็เลยต้องถ่ายจากคาตาล็อคแทน

seagull  ซี้กั่ล  ภาษาอังกฤษคำนี้หมายถึง  "นกนางนวล"  ครับ ก็อย่างชื่อแบรนด์ นั่นเลยล่ะ  ได้เพิ่มมาอีกคำเก็บไว้ในคลังศัพท์ภาษาอังกฤษของเราแล้ว  ฝรั่งเขาเรียก นก Gull  ที่ชอบหากินอยู่ตามทะเล  ก็คือ นก gull ทะเลน่านล่ะ   

คำว่า sea  ซี่   แปลว่า ทะเล  ถ้าหย่ายๆ  ขึ้นมากว่านั้นพวกฝรั่งเขาเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า  ocean   โอ๊เฉี่ยน   หรือ มหาสมุทร ครับ 



นี่ เห็นมั้ย ผมหลอกให้จำศัพท์อังกฤษเพิ่มมาอีกสองตัวแล้ว  


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
 แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)