วันศุกร์, ธันวาคม 24, 2553

อุทยานแห่งชาติ ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร




วันนี้่เปลี่ยนบรรยากาศการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ของพวกเรากันบ้าง โดยมาดูแผนที่ชายแดนไทย-กัมพูชาข้างล่างกัน เนื่องจากฝั่งไทย กูเกิ้ลเขาทำให้ไปเป็นภาษาไทยหมดแล้ว  เราดูไปก็ไม่ได้ความรู้ภาษาอังกฤษกัน  ดังนั้นมองไปทางขวาในเขตของกัมพูชา (เขมร - Cambodia) ทีนี้เราก็จะจ๊ะเอ๋กับศัพท์ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจสองตัว


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

คำแรกของเราก็คือ

                       " wildlife   sanctuary  "

ความหมายของ wildlife   sanctuary  ที่อ่านออกเสียงว่า  ไว้ด์ไหล่ฝ   แซ๊งค์ฉั่วแหว่ะหรี่   ก็คือ "เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า"  ครับ  ความหมายของป่าไม้ไทยใช้กัน ก็คือ เป็นที่สงวนสำหรับสัตว์ป่า ห้ามล่าสัตว์ แต่ ไม่ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ

ตัวอย่่างเช่น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ที่จะไปอยู่กับจังหวัดบึงกาฬ  จังหวัดใหม่ที่กำลังจะแยกออกมาจากหนองคาย  ภาษาอังกฤษเขาก็เรียกว่า  Phu Wua Wildlife Sanctuary  เป็นต้น
  • wildlife  ไว้ด์ไหล่ฝ   แปลตามตัวว่า สัตว์ป่า ครับ คำอังกฤษตัวนี้สร้างมาจาก wild(ป่า)+life(ชีวิต)
  • sanctuary   แซ๊งค์ฉั่วแหว่ะหรี่   ภาษาอังกฤษคำนี้มีสองความหมายครับ อันแรกคือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาที่กันไว้เป็นบริเวณ   และอีกความหมายที่มีก็คือ "เขตสงวน"  พื้นที่พักพิงที่มีการดูแลคุ้มครอง ในความหมายนี้ใช้กับคนก็ได้ คือเป็นที่ๆ เข้าไปพักพิงหลบภัยอันตรายได้
อีกคำที่อยู่บนตำแหน่งในแผนที่ใกล้ๆ  กันก็คือ

                        National  Park " 

คงเดาจากรูปศัพท์อังกฤษได้ไม่ยากว่า National  Park  อ่านว่า แน๊ฉะแหน่ล  พ้าร์ก  แปลว่า  "อุทยานแห่งชาติ"    ซึ่งของป่าไม้เมืองไทยบ้านเรา เขาใช้เรียกเขตสงวนเหมือนกัน แต่อะไรที่เป็น    "อุทยานแห่งชาติ" ก็คือเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ มีการบริหารจัดการดูแล (แต่ความหมายของนักท่องเที่ยวอย่างเราคือ  โดนเก็บตังค์ ครับ)

ตัวอย่างเช่น  Pha Taem  National  Park  ก็คือ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม (อยู่จังหวัดอุบลราชธานี) อะไรแบบนี้เป็นต้น
  • National   แน๊ฉะแหน่ล  แปลว่า ยี่ห้อเครื่องไฟฟ้า...เอ๊ย ...แปลว่า  แห่งชาติ  เกี่ยวกับประเทศ  ต่างหาก เหอ..เหอ
  • Park พ้าร์ก   คำนี้ หมายถึง สวน หรือ สวนสาธารณะก็ได้ แต่ในที่นี้เขาเอามาใช้กับ อุทยานแห่งชาติ นั่นเอง
ใครเพิ่งเปิดมาเจอ แวะมาอ่านภาษาอังกฤษได้เรื่อยๆ  นะครับ มาแจมกัน


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)