วันจันทร์, ธันวาคม 20, 2553

Hash tag หรือ hashtag คืออะไร


 โดย มารพิณ   www.facebook.com/marnpinbook






คำนี้เป็นคำใหม่มากเดิมเป็นศัพท์สูงเฉพาะวงการของวงการไอที แต่ดังขึ้นมาในวงกว้าง เพราะการใช้ twitter   โดยมีการเรียกว่า hash tag  หรือ  hashtag ทั้งสองแบบ   ส่วนคำเรียก คำศัพท์ภาษาไทยยังไม่มีครับ และไม่อยากให้ราชบัณฑิตมาบัญญัติศัพท์อะไรพวกนี้ด้วย ปล่อยให้ชาวบ้านเขาใช้กันเองดีกว่าครับ  ทับศัพท์ตัวอังกฤาไปเลยก็ไม่เห็นจะเสียหายอะไร  
อธิบายสั้นๆ  สำหรับคนไม่เคยเล่น ก็คือว่า  ทวิตเตอร์ หรือที่ภาษา Twitter  เป็นบริการส่งข้อความหากัน  ทีนี้แต่ละคนก็ส่งข้อความเรื่องราวต่างๆ  กันมากมายในแต่ละวัน การค้นหาว่ามีใครพูดเรื่องนั้นประเด็นนั้นบ้าง ทำได้ยากสุดๆ  ก็เลยมีการใช้  hash tag  หรือ hashtag ขึ้นมาเป็นตัวช่วย 


โดยใส่เครื่องหมาย #  ไปที่หน้าคีย์เวิร์ดที่ต้องการ   และเอาคำนี้ใส่ไปในข้อความทวีตที่จะส่งด้วย  เช่น  #cat  ก็พูดเรื่องแมว อะไรแบบนี้ 
 ตัวอย่างเช่น  hash tag  ที่ดังที่สุดในรอบปีนี้ของวงการทวิตเตอร์เมืองไทย และดังที่สุดในประวัติศาสตร์ วงการทวิตเตอร์เมืองไทยก็คือ  


             #thaiflood      
  • flood ฟลั้ด  แปลว่า "น้ำท่วม"
ซึ่งเป็น hash tag  ที่คนเล่นทวีตเตอร์เมืองไทยใส่เข้าไปในข้อความเวลาพูดเรื่องน้ำท่วมเมืองไทยที่เป็นข่าวใหญ่ท่วมกันเละ เช่น  มีคนทวีตออกมาว่า 


"น้ำท่วมด่านขุนทดมาสามวันแล้ว ไม่มีเจ้าหน้าที่ราชการโผล่หัวมาช่วยเหลือเลย มัวงมหอยโข่งอยู่ที่ไหน"   


ทวีตออกมาแบบนี้ ก็จะรู้เฉพาะเพื่อนคนที่ติดตามคนที่ทวีต  คนอื่นที่ไม่รู่จักก็จะหาไม่เจอ แต่ถ้าใส่ hash tag   จะเป็นดังนี้ 


"น้ำท่วมด่านขุนทดมาสามวันแล้ว ไม่มีเจ้าหน้าที่ราชการโผล่หัวมาช่วยเหลือเลย มัวงมหอยโข่งอยู่ที่ไหน  #thaiflood   "   


ทำแบบนี้คนอื่นที่เล่นทวิตเตอร์  เขาก็เซิร์ชหาตามคำว่า #thaiflood   เอาไว้ก็ได้ รับรู้ข้อมูลร่วมกัน มี hash tag แบบนี้มันดีตรงช่วยจัดกลุ่มความสนใจของคนเล่นทวิตเตอร์ให้จูนตรงคลื่นกัน   


ส่วนคำว่า  tag  ออกเสียงว่า  แถ้ก  เฉยๆ   ภาษาอังกฤษแปลว่า  การทำเครื่องหมาย หรือ ตัวเครื่องหมาย ป้าย สลากติด ที่บอกว่าของนั้น อย่างนั้น ตัวนั้นมันเป็นอะไร ชื่ออะไร จัดอยู่ประเภทไหน  เช่นคำว่า price tag   ก็คือ ป้่ายบอกราคาสินค้า นั่นเอง 


ไม่น่าเชื่อว่า  ในสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน ที่คนพึ่งรัฐกับภาคราชการไม่ค่อยได้ มัวแต่เชื่องช้าอยู่  สื่อหลักก็ตามข่าวไม่ทันสถานการณ์  ดังนั้นข่าวที่ไวที่สุดคือ ทวิตเตอร์ที่มีการรายงานไวระดับนาที  ทำให้มีคนไทยตาม hash tag ที่ชื่อว่า  #thaiflood   ขึ้นมาอย่างมหาศาล จนในที่สุดกลายมาเป็นเว็บไซต์ www.thaiflood.com  เป็นศูนย์กลางรวมข่าวน้ำท่วมออนไลน์ไปโดยปริยาย  นี่ละครับประโยชน์ ของ ทวิตเตอร์และการใช้ hash tag 



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ


 มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)