วันศุกร์, ธันวาคม 17, 2553

บทสนทนาแนะนำเพื่อนเป็นภาษาอังกฤษ


โดย มารพิณ



ผมชอบเขียนแนะนำสนทนาภาษาอังกฤษทีละประโยคมากกว่า จะเขียนเป็นชุด เป็นฉากตอน เพราะนั่นมันละครไม่้ใช่ชีวิตจริง ที่ผิดแผนกันได้เสมอ เราไม่มีทางพูดอะไรไปประโยคนึง  แล้วหวังจะให้ฝรั่งเขาตอบมาแบบที่เราต้องการ  เพื่อที่เราจะพูดประโยคภาษาอังกฤษประโยคที่สามได้ตามแผนนั้น แบบนี้ มันฝันหวานเกินไปครับ
จะแนะนำวิธีพูด "แนะนำเพื่อน"  แบบว่า เราไปประชุม หรือเจอกับฝรั่งที่เรารู้จักในงานเลี้่ยง หรือบังเอิญเจอกันที่ร้านอาหาร และสนามบิน  และเรามีเพื่อนไปด้วย  แต่ฝรั่งคนนั้นไม่รู้จักเพื่อนเีรา ทีนี้เราจะต้องแนะนำโดยมรรยาท จะทำไงดีน้อ

เอาคำนี้ครับ

 May I introduce my friend?   
 ขอผมแนะนำเพื่อนหน่อยได้มั้ย?   

บอกไปแล้วก็ชี้ แนะนำเพื่อนไปเลย....ฟังดูเหมือนง่ายนะ  แต่ความเป็นจริงเราต้องนึกๆ  ติดหัวเอาไว้บ้าง ไม่งั้นเจอสถานการณ์จริงจะพูดภาษาอังกฤษไม่ออก ไม่ใช่เพราะเราไม่รู้ภาษา แต่เพราะเรานึกรูปประโยคไม่ออก

อันที่จริง ประโยคนี้เป็นการขอที่ไม่ต้องการคำตอบ เกริ่นมา แล้วเราแนะนำเพื่อนเลย  ไม่ต้องรอให้เขาอนุญาตอะไร

ดูศัพท์อังกฤษกันต่ออีกเช่นเคย ถึงจะเป็นคำง่ายไม่ซับซ้อนทั้งสองคำ  แต่ควรจะทบทวนเพราะป็นหนึ่งในศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้บ่อยที่สุด  อีกอย่าง ผมเผื่อเอาไว้ให้มือใหม่ด้วยครับ
  • May I  เป็นการขออย่างสุภาพว่าจะทำอะไรซักอย่าง
  • introduce  อินโทร่ดิ้วส   แปลว่่า  แนะนำ  แนะนำให้รู้จัก แนะนำต่อ
  • friend เฟร่นด์  หมายถึง เพื่อน  คนรู้จักคุ้นเคย  มิตร สหาย 


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)