วันศุกร์, ธันวาคม 17, 2553

since when แปลว่าอะไร ความหมายคือ


ดย มารพิณ



มาที่คำพูดคำจาภาษาอังกฤษอีกเช่นเคยครับ เอาไว้เพิ่มสีสันให้ภาษาของเรา หรือเอาไว้กวนตีน สะกิดบาทาฝรั่งไว้บ้างก็ไม่เห็นเป็นไร ผมชอบตรงที่ถ้าเราใส่น้ำเสียงฮึดฮัด ก็จะแสดงว่าเราไม่พอใจ  คำนี้ยากเข้าใจนิดนึง  ต้องอ่านดีๆ  ครับ   สำนวนนี้ก็คือ
"since when....ตามด้วยประโยคคำถามที่มีเรื่องราวซึ่งผู้พูดไม่เห็นด้วย" 

คำนี้่ความหมายก็คือ  " ตั้งแต่เมื่อไหร่กันล่ะ"   "มันตั้งแต่สมัยไหนกัน"   แต่ออกจะมีน้ำเสียงโกรธนะ......ตามมาด้วย  คำถามที่คนพูดไม่เห็นด้วยกับประเด็นที่ว่านั้น    

มีตัวอย่างที่น่าสนใจคือ  LeAnn Rimes นักร้องนักแต่งเพลง และัดาราเกิดมีหนังสือพิมพ์ดารา ข่าวบันเทิงก๊อซซิปทั้งหลาย ตีข่าวพิมพ์ภาพเธอจูบกับแฟนหนุ่ม  เธอก็ใช้ twitter  ทวีตผ่าน  @leannrimes   
ว่า ถามแลกหมัดกันตรงๆ แบบไม่แคร์สื่อ ว่ามันผิดตรงไหน แล้วไอ้สื่อบันเทิง ข่าวดาราพวกนี้มีสิทธิิอะไรที่เอาภาพคนส่วนตัวคนอื่นมาลงตีข่าว  

ซึ่งประโยคเริ่มต้นของเธอก็ใช้สำนวนที่เราพูดนี้   .....


Since when Is kissing your boyfriend a crime?! 

ตั้งแต่เมื่อไหร่กันที่ การจูบแฟนตัวเอง ถือเป็นอาชญากรรม?! 

นี่คือตัวอย่างการใช้่ Since when  ครับ เป็นสำนวนสวนหมัดของฝรั่งเค้า 

since ซิ่นส   หมายความว่า  นับตั้งแต่อดีต หรือเวลาในอดีตจนถึงปัจจุบัน  ภาษาไทยเราใช้ว่า "ตั้งแต่"  หรือ  "นับจาก"  

when เหว่น  แปลว่า เมื่อใหร่  


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)