วันพุธ, ธันวาคม 22, 2553

เรียนอังกฤษข่าว iPad ติดอันดับของขวัญยอดนิยม


โดย มารพิณ   www.facebook.com/marnpinbook



ผมก็อยากได้ iPad เหมือนกันครับ แต่ด้วยเหตุที่ว่า สตางค์ตอนนี้ยังไม่มี บัญชีการเงินยังไม่ปรากฏยอดเข้า เป็นฟรีแลนส์ควบกับอาชีพนักเขียนจนๆ  ก็ต้องยอมทนต่อไป หุหุ...

มาดูพาดหัวข่าวเรื่อง  iPad กัน  นอกจากจะทำยอดขายถล่มทลายแล้ว ยังติดอันดับของขวัญสุดฮิตที่คนอเมริกันชอบซื้อให้กันในเทศกาลปลายปีนี้ด้วย
iPads and electric pets top Christmas wish lists 
ไอแพด และสัตวฺ์เลี้ยงอิเลกทริกส์ ติดอันดับนำรายการโปรดที่อยากได้ในเทศกาลคริสต์มาส

มาดูศัพท์อังกฤษกัน
  • electric อิเล็กทริ่ค แปลว่า เกี่ยวกับไฟฟ้า หรือทำงานด้วยไฟฟ้า  คำนี้เป็นคำนึงที่ใช้่บ่อยมาก จดใส่สมุดบันทึกไว้เลยครับ เดี๋ยวจะเจอคำนี้อยู่เรื่อยๆ  (อยากจำ เขียนใส่กระดาษตัวโตๆ  แปะไว้ข้างสวิชต์ไฟ รับรองจำแน่) 
  • pet เพ่ท  หมายถึงสัตว์เลี้ยง ดังนั้น electric pets  ก็คือหมายถึง ตัวตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงอะไรซักอย่างที่ไม่ใช่ของจริง ทำงานด้วยไฟฟ้า 
  • Christmas wish list  หมายถึง รายการของขวัญที่อยากได้ในเทศกาลคริสต์มาส  ก็คือ รายชื่อของเล่น ของขวัญที่คนนิยมซื้อหาให้กันในเทศกาลหยุดสิ้นปีของฝรั่ง   คำว่า list  หลิ้สต์  ก็คือรายการ ลำดับรายการ ซึ่งตอนหลังภาษาไทยเรารับมาใช้กันค่อนข้างเข้าใจในแบบทับศัพท์ เช่น ลิสต์รายการสินค้า   อะไรแบบนี้   
  • top ปกติแปลว่า สูง หรือ ยอด แต่อันนี้มาใช้ในแง่ความหมาย "ติดอันดับนำ"  หรือ "ขึ้นอันดับนำ" 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)