วันอาทิตย์, ธันวาคม 19, 2553

เรียนภาษาอังกฤษจากข่าวศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย


โดย มารพิณ 






วันนี้มาเรียนภาษาอังกฤษจากข่าวฟุตบอลยุโรปกันดีกว่าครับ   เพราะเมื่อวานซืน ผลจับฉลาก รอบ 16 ทีมสุดท้าย ศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกออกมาแล้วครับ ใครเป็นแฟนบอลทีมอังกฤษก็มีทั้ง
ภาพลิงก์มาจากยูฟ่าด็อทคอม 
โล่งใจและปวดใจ 



ที่โล่งอกสบายตัวก็ปีศาจแดงแมนยู กับสิงโตน้ำเงินคราม ที่เข้ารอบไปเจอทีมอ่อนกว่าจากฝรั่งเศสและเดนมาร์ก   ส่วนที่หนักขึ้นมาคือ น้องใหม่อย่าง  สเปอร์ที่ต้องเข้าไปเฉือนคมกับเอซี มิลาน แต่รายที่กุมขมับ เลือดกำเดากระฉูดก็คือ ปืนใหญ่ อาร์เซนอลที่ต้องมีงานหนักชนิดเข็นตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นเขา เพราะจับได้ "ของแรง"  อย่าง บาร์เซโลนา 


รายละเอียดมีดังนี้ครับ  อยากให้ดูตัวย่อนิดแบบสามตัวนึง เป็นวิธีย่อชื่อประเทศที่ฝรั่งใช้กัน 
AS Roma (ITA) v FC Shakhtar Donetsk (UKR)
AC Milan (ITA) v Tottenham Hotspur FC (ENG)

ITA =   อิตาลี
UKR =  ยูเครน
ESP =  สเปน 
GER= เยอรมนี
FRA=  ฝรั่งเศส
DEN=  เดนมาร์ก
ENG=   อังกฤษ 

แต่นั่นไม่ใช่เรื่องหลักของภาษาอังกฤษที่เราจะมาเรียนรู้กันในวันนี้เรื่องหลักของเราคือคำว่า draw    ที่ไม่ได้แปลว่าวาดภาพ หรือเขียนรูปอีกแล้วครับ แต่มีความหมายอื่นอีก   

ซึ่งวันก่อนผมเคยเขียนเรื่อง draw ที่ไม่ใช่การวาดมาแล้ว  ดูที่ ลิงก์ด้านล่าง 

รามาดูเว็บไซต์ของทางยูฟ่าครับ เขาตีข่าวโดยใช้คำว่า...  

Round of 16 draw
การจับสลากรอบ 16 ทีม(สุดท้าย)


Round of 16  หมายถึง รอบ 16 ทีม หรือ 16 คน ก็ได้ในภาษาอังกฤษมันไม่บอกว่าเป็นทีม หรือเป็นคน


 draw ดร่อว์    คำนี้ ในที่นี้ แปลว่า  "จับสลาก"   ครับ ไอ้ draw เนี่ยมันมีความหมายในพจนานุกรรมฝรั่งมากมายและ "จับฉลาก"  หรือ "จับสุ่ม"  ก็เป็นหนึ่งในความหมายพิสดารเหล่านั้น และมีอีกความหมายที่ใกล้เคียงกันคือ  "จั่ว" ที่เป็นคำกริยา หมายถึง จั่วไพ่ ก็คือ หยิบไพ่ใบบนสุดออกมาจากสำรับ นะครับ  (จั่วเสร็จ ถ้าไม่น็อคก็รีบทิ้งไพ่ลงมานะครับ ...เก่งไม่ว่า ช้ารำคาญ...เหอ เหอ)  


ผมเขียนมายืดยาว ก็หวังให้จับศัพท์ได้มากขึ้น ความจำคนเราถ้าผูกกับเรื่องราว มีสตอรี่ประกอบมันจะจะจำง่าย ดีกว่าท่องศัพท์แบบนกแก้วนกขุนทองเยอะ



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)