วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 09, 2553

useful phrases เรียนภาษาลาวกับอังกฤษจากใบแจ้งเข้าเมืองฝั่งลาว


โดย มารพิณ 



ด้านหลังของใบแจ้งเข้าเมืองลาว
ช่วงปลายพฤศจิกา ต่อต้นเดือนธันวาปี 53 นี้   ผมได้ไปวนเข้าออกลาวมาสองหน ในทริปออกมุกดาหาร เข้าสะหวันนะเขต ทะลุด่านลาวบ่าว เลยไปเข้าเว้ ดานังและฮอยอัน  แถวฝั่งเวียดฝนตกใช้ได้เลยครับ ใครไปเที่ยวหน้านี้ เวลานี้ก็ระวังเรื่องฝนฟ้าเอาไว้บ้าง

ผมชอบใบแจ้งเข้าเมืองลาว มากกว่าของไทยที่ใช้แบบยาวๆ  ครับ อันที่จริงของประเทศส่วนใหญ่ก็ใช้แบบแผ่นคู่แนวตั้งแบบเมืองลาวนี่ล่ะ  แบบแผ่นคู่ยาวๆ  แนวนอนไม่ค่อยได้ใช้หรอก
แต่ของเมืองลาวเขามีอะไรน่ารักเพิ่มมานิดนึงคือ  มีประโยคสนทนาน่ารักภาษาลาวเอาไว้ให้คนต่างชาติได้ฝึกด้วย โดยทางประเทศลาวเขาได้สปอนเซอร์พิมพ์ใบกรอกเข้าเมืองโดยบริษัท Tigo  ที่เป็นบริษัทมือถือเจ้าใหญ่รายนึงของฝั่งลาวเขา

อะไรแบบนี้เมืองไทยน่าจะมีบ้างนะครับ  ถือว่าเป็นลูกเล่นน่ารัก เพลินดี    ดังนั้นวันนี้เราจะมาเรียนทั้งภาษาลาว และภาษาอังกฤษ กัน


ด้านบนเขาเขียนว่า  Welcome  to  Lao PDR.  ก็ยินดีต้อนรับสู่ ประเทศลาว ครับ  แล้วคำว่า PDR   ที่ตามหลังมาเขาหมายความว่าอะไร  อันนี้ก็คือชื่อเต็มของประเทศเขาก็คือ   Lao People's Democratic Republic หรือ เรียกตามชื่อทางการว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว     นั่นเอง

ไล่ลงล่างมาเราจะเจอ   useful phrases  in Laos  


คำว่า  useful   ยูสฟู่ล   phrases  เฟร่ซ   ก็แปลว่า พวกคำพูดคำจา  ประโยคสนทนาที่เป็นประโยชน์นั่นเอง 

ทีนี้มีแถมนิดนึงว่า  ตรงนี้เขาใช้คำว่า   in Laos     ซึ่งพอเป็นชื่อประเทศที่ถูกพูดถึงเขียนถึง เขาจะเติม  s  เป็น Laos  ครับ  (เรื่องเติม  s  กับไม่เติมs  ก็มีใช้กันสองแบบ  แต่โดยมากนิยมเติม s ครับ




มาดูกันว่าเขาว่ายังไงกันบ้าง คราวนี้ได้รู้ทั้งเว้าลาว และเว้าฝรั่ง  ไปนำกันเลย(ไปพร้อมๆ กัน) 

hello =  สะบายดี 
How are you? = สะบายดีบ่
Please  =  กะลุนา  (ภาษาลาวไม่มี ร เรือครับ ตัว ร เรือเป็นเสียงเขมรที่ไทยอยุธยารับมาใช้) 
Thank you =   ขอบใจ
How much is this ? =  อันนี้ เ่ท่าใด๋ 
Goodbye  and Take care =  โซกดีเด้อ

เอาแค่นี้ก่อน โซกดีเด้อ ผู้อ่านทุกท่าน ! 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)