วันพุธ, ธันวาคม 22, 2553

วิธีถามว่า ขอนั่งด้วยคนได้มั้ย เป็นภาษาอังกฤษ


โดย มารพิณ 



เวลาดูบทสนทนาภาษาฝรั่ง  อย่าไปดูเป็นหน้าๆ  เขียนโต้ตอบกันให้วุ่นวาย ผมเป็นคนไม่ฉลาดอะไร จะให้จำเป็นหน้า จำเป็นตุเป็นตะ ว่าเราพูดยั่งงี้ ฝรั่งตอบมาอย่างนี้ เราตอบไปอีกทีแบบนั้น...โอ๊ย  ปวด head  ครับ ไม่เคยจำอะไรอย่างงั้นได้กับเขาเลย

ความจำผมสั้นครับ  สมัยก่อนผมเรียนเอง ผมเลยเปิดหนังสือบทสนทนา พวก conversation  คอนเหว่อเซ๊ฉั่น  แล้วดูมันแค่ทีละประโยคเท่านั้น ไม่ดูมากกว่านั้น เน้นพวกประโยคคำถาม เพราะปัญหาที่หนักอกของผู้เรียนภาษาอังกฤษเมืองไทยคือ ไม่้รู้จะถามฝรั่งยังไงซะมากกว่าครึ่ง  บางคนภาษาอังกฤษเชิงรับดีมาก แต่พอให้รุกคือพูดเองกลับนึกถ้อยคำไม่ออก เป็นงั้นไป
ในสถานการณ์ของบทสนทนาภาษาฝรั่งของเราในวันนี้ ก็คือ  เราอยู่ในโรงอาหาร หรือร้านกาแฟ เสร็จแล้วก็มองหาที่นั่ง มองไปมองมาไม่เห็นมีว่าง อ้าว.....ตรงกระโน้นมี สาวแหม่มคนงามหน้าต้าจิ้มลิ้มนั่งสวยอยู่คนเดียว  คงต้องรบกวนแล้วล่ะ  ตรงไปแล้วเอ่ยปากว่า...

Could I join you?  
คูดไอจอยยู?  
ขอนั่งด้วยคนได้มั้ย

จะใช้  Can I join you?  ก็ได้ แต่จะสุภาพน้อยกว่า
หรือ  May  I join you?  ก็ทำได้เหมือนกันนะ แต่อาจจะสุภาพมากเกินไป  ภาษาอังกฤษที่สอนกันในประเทศไทยบางทีก็นอบน้อมกับพวกฝรั่งมากไป ผมขอแนะนำว่า อย่าใช้ May พร่ำเพรื่อ  

หรือจะใช้

Do you mind  if I join you? 
ดูยูไมนด์อีฟไอจอยยู?
คุณจะรังเกียจมั้ยถ้าผมจะขอนั่งด้วยคน? 

จะสั้นๆ  ว่า...Mind if i join you?  ทำท่าผายมือไปตรงที่นั่ง แบบนี้เขาก็เข้่าใจ  ก้อภาษาคนครับไม่ใช่ภาษาหุ่นยนต์ ไม่ต้องพูดเต็มรูปก็รู้เรื่องกันได้


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)