วันศุกร์, ธันวาคม 24, 2553

RSVP แปลว่าอะไร มาเรียนอังกฤษจาก FarmVille


โดย มารพิณ



ใครที่เล่นเกม FarmVille  ปลูกผักใน Facebook   ตอนนี้คงเห็นที่หน้า FB ตัวเองว่า  มีคำเชิญร่วมงานปาร์ตี้ในเกมจากคนโน้นคนนี้เข้ามาเรื่อยๆ   ส่วนหน้าตาก็แบบในรูปที่ผมเก็บหน้าจอมา เผื่อไว้ว่าใครที่ไม่ได้เล่มเกมออนไลน์ หรือไม่มีฟาร์มกับชาวบ้านเขา จะได้เข้าใจว่าหน้าตาเป็นไง



RSVP  อ้าร์เอ่ส หวี่พี่ย์   หลายคนคง งงว่า คำนี้มันคืออะไร ที่ผ่านมาก็พอเดาศัพท์ในเจ้าเกม FarmVille  ได้  แต่คำนี้ดูไม่เข้าใจจริงๆ   มันคืออะไรกันแน่เจ้า  RSVP

ส่วนใครที่ทำงานบริษัทฝรั่ง หรือต้องติดต่อต่างประเทศบ่อยๆ  คงเอะใจขึ้นมาบ้าง เฮ้ย......เคยเห็นมาแล้วนี่หว่า  พวกบัตรเชิญ  หรือลงท้ายอีเมล เชิญไปงานอะไรแบบนั้น ซึ่งบางคนที่อ่านมาถึงตรงนี้อาจรู้ความหมายมาแล้ว  แต่ยังไม่ทราบที่มาของคำว่ามันมาจากไหน มาได้ยังไง

  • ความหมายของ RSVP  นี่ง่ายมากเลยครับ  แปลว่า "โปรดตอบ"  หรือ "กรุณาตอบกลับด้วย"   หรือ Please reply. นั่นเอง  ก็คือ ตอบกลับมาด้วยว่าจะมาหรือไม่มางาน ทางเจ้าภาพเขาจะได้กะจำนวนแขกที่มาร่วมได้ถูก
  • แล้วทำไมย่อเป็น  RSVP  เหตุที่ย่อกันได้พิลึกกึกกือแบบนี้ ก้เพราะมันมาจากภาษาฝรั่งเศสว่า  répondez s'il vous plaît  ที่แปลว่า "โปรดตอบ" นั่นเอง 

เรื่องของเรื่องก็คือ ปัญหาทั้งหมดเกิดจาก ฝรั่งอังกฤษอยู่ดีไม่ว่าดี ทำการทุรยศ  เจือกดันเอาคำภาษาฝรั่งเศส  répondez s'il vous plaît  มาใช้  พอใช้แล้วก็ย่อมาเป็น RSVP  จะได้เขียนง่าย  แต่ทีนี้ออกเสียงกะแดะปาก ก็เลยจัดการย่อเป็นภาษาอังกฤษว่า อ้าร์เอ่ส หวี่พี่ย์

สรุปวุ่นวายกันแบบนี้แล้วตรูคนไทย กินน้ำพริกจะไปเข้าใจพวกยูกันได้ไง...ปั๊ด!


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)