วันพุธ, ธันวาคม 15, 2553

Blue moon แปลว่าอะไร เกี่ยวกับทีมแมนซิตี้ ยังไง


โดย มารพิณ 




มีสำนวนอังกฤษเก่าแก่อยู่ประโยคนึงที่ภาษาฝรั่้งเขาพูดถึง "ฺBlue Moon"  หรือ พระจันทร์สีน้ำเงิน ลองนึกว่า ถ้าบนฟ้าราตรีเบื้องบนแทนที่จะมีแสงเหลืองนวลเด่น  แต่กลับเจอแสงเรืองสีน้ำเงินฉายแสงแทนจะเยือกเย็นขนาดไหน

โดยในภาษาอังกฤษเรามักจะเจอในรูปของท่อนประโยคที่ว่า  อะไรๆ ที่มันเกิดขึ้น....


                "......once in a blue moon" 


มาเคาะศัพท์แสงดูกันนิดนึงก่อนไปต่อกันที่ความหมายที่แฝงเร้น

  • once  ออกเสียงว่า  หวั้นส์    หมายถึง  ครั้งเดียว เกิดขึ้นเพียงครั้งหนึ่งครั้งเดียว  เกิดขึ้นครั้งหนึ่งนานมาแล้ว  
  • blue  อ่านว่า บลู่      แปลว่า สีน้ำเงิน สีบลู  
  • moon   ออกเสียงว่า มู้นน์  แปลว่้า  พระจันทร์ ดวงจันทร์  โลกพระจันทร์ จันทรา  ถ้าภาษาอีสานบ้านเฮาเรียก อีเกิ้ง 

คำนี้ฝรั่งใช้เป็นสำนวนเปรียบเหมือน เจ้าดวงจันทร์แสงน้ำเงิน ที่นานๆ  จะเกิดขึ้่นให้คนเราได้เห็นกันซักทีนึง  นักวิทยาศาตร์สมัยหลังเขาบอกว่าสาเหตุมักจะเกิดจากเวลาที่มีฝุ่นละอองในอากาศ หรือชั้นบรรยากาศเยอะๆ  หรือ มักเกิดหลังเวลาที่มีเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่ เท่านั้น เช่นภูเขาไฟกรากะตัว นอกฝั่งชวา เมื่อเป็นร้อยปีมาแล้ว หรือ หรือภูเขาไฟพินาตูโบ ในฟิลิบปินส์ระเบิดเมื่อสิบกว่าปีก่อน  ดังนั้นบางที คนเราหลายสิบปีถึงจะได้เห็นกะตาซักครั้งสองครั้ง


พอมันเห็นยากเย็นแสนเข็ญ ความหมายของภาษาฝรั่งก็คือ อะไรที่มัน  once in a blue moon  ก็คือเกิดขึ้นไ้ด้ยากมาก   นานๆ  เกิดขึ้นที  หายาก  หาเจอได้ยากมากสุดๆ   หรือเรียกอีกอย่างในภาษาอังกฤษก็คือ  very rarely  นั่นเองครับ


ทีนี้มันก็มีเพลง  Blue Moon  แต่งขึ้นมาโดย Richard Rodgers และ Lorenz Hart  มาตั้งแต่ปี 1933 โน่นน่ะ   มีคนร้องต่อเนื่องมากมาย ฮิตกันสุดๆ เพราะมากด้วยครับ  อยากฟังเพลงนี้เพื่อกระตุ้นให้เราจำสำนวนนี้เข้าสมองง่ายขึ้นให้ไปที่ลิงก์วิดีโอยูทูบ (Youtube) ด้านล่างนี้ครับ


http://www.youtube.com/results?search_query=blue+moon&aq=6

และด้วยเหตุผลบางอย่างได้ เพลง Blue moon นี่กลายมาเป็นเพลงประจำทีมแมนซิตี้   (Manchester City Football Club)  และเพลงนี้จะร้องกันกระหึ่มมากในสนาม เพราะเวลาแมนซิลงแข่งจะมีแฟนบอลไปเชียร์เยอะ เพราะเป็นทีมฟุตบอลขึ้นชื่อลือชาว่ามีแฟนคลับเหนียวแน่นที่สุดทีมนึงในทีมพรีเมียร์ลีก  และพวกนี้เชียร์กันมานานไม่ได้เพพิ่งมาเชียร์กันตอนดัง


ทีมอาภัพนี้เคยโด่งดังมาก่อนทีมปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดจะรุ่งขึ้นมาแซง  แต่ชะตาช่วงหลังกลับสวนทางกันเพราะแมนซิตี้กลับมาตกต่ำยาวนานหลายสิบปี ในขณะที่ทีมแมนยู  คู่แข่งดาร์บี้แม็ตชแห่งเมืองแมนเชสเตอร์เหมือนกันกลับขึ้นไปดังทั้งระดับประเทศและยุโรป ไปเสียนี่


ในช่วงหลายสิบปีที่รั้งท้าย เฉียดตายตกชั้นมาเรื่อย  ถ้วยอะไรก็ไม่เคยได้ และยังไม่มีเจ้าบุญทุ่มอาหรับมาถือท้ายอย่างในปัจจุบัน  ในสมัยนั้นแฟนทีมนี้ก็จะร้องเพลงบลูมูน กันในสนาม บ้างก็ว่าเหมือนกับแซวตัวเองว่าต่อไปจะได้แชมป์อะไรก็คงยากเย็น เหมือนสำนวน once in a blue moon  ที่เกิดได้ยาก



 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)