วันอาทิตย์, ธันวาคม 19, 2553

Thank God it's Friday วันศุกร์ สุขใจ


โดย มารพิณ






ผมหยิบเอาสำนวนพูดฝรั่งมานำเสนอกันบ้างดีกว่า   เพราะท่อนประโยคพวกนี้ใช้งานได้จริง เพราะในชีวิตประจำที่ไม่มีใครเป็นพระเอกนางเอก  คงไม่มีใครพูดยาวเยิ่นเย้อเหมือนละคร (รวมทั้งไม่หันหลังคุยกันแบบมุมกล้องทีวีด้วย) 


Thank God it's Friday  (ภาษาแชทใช้ตัวย่อภาษาอังกฤษว่า TGIF ) 
ขอบคุณพระเจ้า นี่วันศุกร์แว๊ว... 

ความหมายก็คือ วันศุกร์เป็นวันทำงานวันสุดท้ายของพวกมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายที่ทำง่านสัปดาห์ละ 5 วัน (the end of the 5 day work week)  พอเลิกงานจะได้ไปลัลล้า  ดื่มกินให้หนำใจเพราะวันรุ่งขึ้น เป็นวันเสาร์ ไม่ต้องไปทำงาน 


ฝรั่งหัวใสก็เลยเปิดเชนร้านอาหารที่มีที่มาของชื่อร้านจากสำนวนนี้คือ T.G.I. Friday's  ลองดูเบอร์เว็บที่ http://www.tgifridays.com/home/welcome.aspx  บรรยากาศจะเน้นเฮฮาปาร์ตี้กันสุดๆ  ให้สมกับเป็นวันหยุดประจำสัปดาห์




ย้อนไป เมื่่อหลายปีก่อน เคยมีโฆษณาเบียร์เชียร์ของไทยออกมาเล่นล้อเลียนกับเรื่องอาการดีใจของพนักงานบริษัทในวันศุกร์ แล้วก็มีคนทำซับฝรั่งใส่แล้วไปโพสต์ใน www.youtube.com ก็เลยลิงก์จากตรงนี้ไปให้่ดูกัน เผื่อจะช่วยให้จำสำนวนฝรั่งอันนี้แม่นขึ้น   





ผมไม่ได้โฆษณาอะไรให้ใครนะครับ มีวัตถุประสงค์ทางการศึกษาเท่านั้น


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)