วันอาทิตย์, ธันวาคม 19, 2553

ศัพท์หมูแต่ความหมายไม่หมู free กะ fee


โดย มารพิณ 



โปรโมชั่นศัพท์ง่ายวันนี้เอาศัพท์หมูมาเสนอซัก 2 คำ อ่านสบายๆ เรียนรู้อังกฤษง่ายๆ แบบไม่เครียด   แต่ "มารพิณ" รับรองแบบเอาหัวเป็นประกันว่ามีประโยชน์ชนิดสุดตรีนเวลาเอาไปใช้ในชีวิตจริงหรือเที่ยวต่างแดน  เพราะสองคำที่ว่านี้ต่างกันแบบหน้ามือกับหลังตีน ขนาดนั้นเชียว
  • Free  ออกเสียง ฟรี่  คำแรกนี้รู้กันดี เพราะนอกจากแปลว่าเป็นอิสระจากอะไรซักอย่างแล้ว ยังมีความหมายที่พวกเราชอบกันคือ  "ฟรี"  "ไม่มีค่าใช้จ่าย"  "ไม่ต้องควักกระเป๋า"  ไม่เข้าเนื้อ แบงค์ไม่กระเด็น  แบบว่าเข้าสบาย  ขอให้เจ้าภาพจงเจริญ  กินแทบตายไม่จ่ายซักบาทอะไรแบบนั้น
  • Fee  ฟี่     ไอ้นี่มันดันออกเสียงคล้ายกับคำแรกมาก  ต่างกันนิดเดียวตรงที่ไม่มีเสียงตัว R  แทรกกลางเท่านั้นเอง แต่ผลต่างอย่างมหันต์เพราะคำหลังนี้่ แปลว่า ค่าธรรมเนียม ค่าเข้าชม  ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียสตางค์ทั้งหลาย 
ถ้าไปเมืองนอก จะเข้าอะไร  ถ้าไม่มีป้ายบอก เวลาฟังฝรั่งพูดเงี่ยหูฟังให้ดี ว่าไอ้นั่นน่ะมัน  Free   หรือ Fee  งานนี้เสียเงินหรือเปล่า?

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)