วันพุธ, ธันวาคม 22, 2553

Guess what! ภาษาอังกฤษหมายความว่ายังไง ใช้ยังไง Guess แปลว่าอะไร


โดย มารพิณ 
www.facebook.com/marnpin



มีคำพูดของฝรั่งอันนึง ที่จริงๆ  แล้วก็ไม่มีความหมายอะไรที่เป็นเรื่องเป็นราวในตัวเองหรอก  แต่พอไม่ใช้แล้วมันก็จะดูแปลกๆ  อย่างเช่นคำนี้

                          Guess what! 

ถ้าจะให้แปลกันจริงๆ  ก็คงใช้ว่า  "เดาซิ"  หรือ "รู้มั้ย"   ใช้เกริ่นนำเวลาที่จะพูดอะไร  หรือจะเมาท์อะไรซักอย่างให้คนอื่นฟัง มักจะเป็นข่าวใหม่  เรื่องเม้ามันปากเรื่องใหม่  ข่าวซุบซิบอะไรที่เป็นข้อมูลอัพเดตล่าสุด

อันที่จริง guess  เก่ส  แปลตามภาษาอังกฤษได้ว่า  เดา  คาดคะเน  คาดเดา ครับ

พอฝรั่งเขาบอกว่า   Guess what!  ก็คือเขาจะเม้ากับเราน่านล่ะ  ไม่ใช่ต้องการให้เราเดาอะไรจริงๆ  จังๆ  หรอก  มันก็อีแค่คำพูดเปิดทางเท่านั้นเอง

หน้าที่ของเราตรงนี้ก็มีแค่ตอบไปว่า  What?    อะไรล่ะ?  ยังไงล่ะ   รับบทว่าเราไม่รู้   เพื่อปูทางให้เขาเม้าแตกในเรื่องที่อยากจะเล่าให้เราฟังใจจะขาดอยู่แล้ว เล่าออกมาเลย จะช้าอยู่ใย...

ตัวอย่าง  เช่น บทสนทนาบทนี้

เจน: Guess what!  เดาซิ! 

จอย: What?  ไรเหรอ?

เจน:  ไอได้งานใหม่แล้วล่ะ.....แล้วสาวเจนของเราก็ เม้าไปเรื่อย....2 ชั่วโมงผ่านไป.....โอยยย   เมื่อยหู.


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)