วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 23, 2553

stateside ในภาษาอเมริกันคืออะไร


โดย มารพิณ




คำนี้ ตอนแรกผมเจอตอนอ่านบันทึกความทรงจำของพวกจีไอที่มารบในเวียดนามก็ งงมาก เพราะใช้เฉพาะพวกอเมริกันเท่านั้น  ฝรั่งชาติอื่นก็ไม่ใช้ และเป็นศัพท์ที่คนอเมริกันออกมานอกประเทศใช้  อาจไม่เจอบ่อยนัก

stateside  สเต้ดไส่ด์    ความหมายก็คือ  "อเมริกาส่วนภาคพื้นทวีป"  ก็คือ รัฐต่างๆ  48 รัฐ ที่อยู่ระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติค เคยได้ยินมาใช่มั้ยครับว่า อเมริกามี 50 มลรัฐ แล้วมันหายไปไหน 2 รัฐล่ะ  นั่นก็คือ รัฐอลาสก้า และรัฐฮาวาย ไม่นับอยู่ใน stateside  นี้ครัีบ  

มันมีที่มาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง(World War II )  ที่มีพวกทหารอเมริกันไปรบ และประจำการตามที่ต่างๆ มากมาย ที่นี้ทหารเขาก็ย้ายไปย้ายมา  เวลาที่ย้ายกลับสหรัฐฯ หรือ "อเมริกาส่วนภาคพื้นทวีป"  เขาก็เรียกว่ากลับไปที่  stateside

ลองดูตัวอย่างข่าวทหารอเมริกันกลับบ้านที่มอนตานา  จากด้านล่างนี้ครับ ผมจะไม่แปลทั้งหมด เพราะเดี๋ยวจะทำให้ประเด็นเราเสียไป เรียนภาษาอังกฤษโฟกัสที่ศัพท์เดียว ท่อนประโยคเดียว อย่าโลภมากครับ เคล็ดลับกินแตงโมทีละคำจะทำให้เราฝึกภาษาอังกฤษไปได้เรื่อยๆ  ไม่สัีบสน

A group of 27 soldiers from the 230th Vertical Engineer Company, a Hamilton-based Montana Army National Guard unit, returned stateside Wednesday after a yearlong deployment in Afghanistan.

เอาเฉพาะตรงนี้


returned stateside Wednesday after a yearlong deployment in Afghanistan.
กลับมา  stateside  เมื่อวันพุํธหลังจากประจำการในอัฟกานิสถานมานานหนึ่งปีเต็ม



ดูแผนที่ด้านล่างนี้ครับ  นี่คือแผนที่รัฐต่างๆ ของสหรัฐอเมริกาที่ไม่รวมสองมลรัฐที่อยู่ห่างออกไปคือ  อลาสก้า และฮาวาย  คำว่า stateside  ก็คือ แผนที่อเมริกาที่เห็นข้างล่างนี่ละครับ


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)